Đường dẫn truy cập

Đặc sứ Kofi Annan từ chức giữa lúc bạo động tiếp diễn ở Syria


Đặc sứ Kofi Annan trong văn phòng của ông
Đặc sứ Kofi Annan trong văn phòng của ông
Ông Kofi Annan nói ông từ bỏ vai trò Đặc sứ Liên Hiệp Quốc và Liên đoàn Ả Rập tại Syria, giữa lúc bạo động từ cuộc nổi dậy đã kéo dài 17 tháng tiếp tục vuột khỏi tầm kiểm soát.

Hôm thứ Năm ông Annan nói tình trạng quân sự hóa gia tăng tại Syria, và sự thiếu đoàn kết tại Hội Đồng Bảo An Liên Hiệp Quốc đã thay đổi các điều kiện khiến cho ông không thể thi hành nhiệm vụ đã được giao phó một cách hiệu quả.

Tại một cuộc họp báo từ Geneva, ông Annan nói ông sẽ không tiếp tục nhiệm vụ, sau khi nó hết hạn vào ngày 31 tháng 8 tới đây.

Tổng Thư Ký Liên Hiệp Quốc Ban Ki-moon nói ông “lấy làm tiếc” về sự ra đi của ông Annan. Ông Ban đổ lỗi cho chính quyền Syria và phe đối lập về tình trạng bất ổn vẫn kéo dài tại Syria.

Cả hai bên tranh chấp đều không tôn trọng một thỏa thuận ngưng bắn trong khuôn khổ kế hoạch hòa bình 6 điểm do ông Annan làm trung gian điều giải trước đây trong năm. Thỏa thuận ngưng bắn tan võ ít lâu sau khi có hiệu lực hồi tháng Tư năm nay.

Phát ngôn viên Tòa Bạch Ốc Jay Carney nói lập trường của Trung Quốc và Nga tại Liên Hiệp Quốc đã đóng một vai trò trong quyết định của ông Annan từ bỏ nhiệm vụ.

Nga và Trung Quốc đã phủ quyết 3 nghị quyết của Hội Đồng Bảo An liên quan tới Syria, kể cả giải pháp hành động chống chính quyền Syria.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG