Đường dẫn truy cập

Dân làng yêu cầu hoãn dự án xây đập ở Lào


Một dân làng Kampuchia kéo lưới trên sông Mekong
Một dân làng Kampuchia kéo lưới trên sông Mekong
Hôm thứ Năm, dân làng từ các cộng đồng ngư nghiệp dọc theo Sông Mekong đã kêu gọi chính phủ Campuchia thương thuyết với Lào về việc hoãn lại một dự án xây đập dự kiến sẽ khởi sự trong năm nay.

Các nhà bảo vệ sinh thái nói rằng, đập Don Sahong có thể làm tổn hại tới ngư nghiệp ở hạ nguồn và gây phương hại cho đời sống của loài cá heo hiếm ở Sông Mekong, một tài nguyên do ngành du lịch sinh thái mang lại cho các làng của Campuchia dọc theo con sông này.

Hôm thứ Năm, Pory Vanna, một đại diện từ Koh Pdao, địa diểm du lịch sinh thái, đã nói với các thông tín viên tại Phnom Penh rằng ông lo ngại rằng con đập này sẽ phá hoại ngành du lịch nếu nó làm cạn dòng sông và làm cho đàn cá heo biến mất. Ông nói:

“Chúng tôi sẽ không còn có nguồn thâu nhập nào. Đánh cá cũng sẽ hết. Tôi kêu gọi chính phủ Lào thảo luận về tác động của con đập với các cộng đồng ở hạ nguồn - một cuộc thảo luận xuyên biên giới. Tôi kêu gọi chính phủ Campuchia đưa vấn đề này vào nghị trình trong cuộc họp sắp tới với Lào.

Gerry Ryan, một chuyên viên tư vấn kỹ thuật làm vệc với Quỹ Dã Sinh Thế Giới, nói rằng việc xây dựng con đập này có thể gây phương hại cho đàn cá heo, là những sinh vật cần định vị bằng tiếng vang và âm thanh, thay vì thị giác. Ông nói:

“Cá heo có hệ thống thính giác rất nhạy bén, âm thanh thấp và sức đập mạnh do các vụ nổ gây ra có thể phá hoại hệ thống thính giác của chúng, và có khả năng giết chúng ngay lập tức hay dẫn tới những tổn hại khiến chúng không thể định vị hữu hiệu dưới nước.”

Việc khởi sự dự án xây đập dự kiến vào cuối năm nay, bất chấp những phản đối của các nhà bảo vệ môi trường cũng như chính phủ các nước Campuchia và Việt Nam.

Con đập này sẽ tọa lạc tại Thác Khon, một địa bàn quan trọng cho cá và cá heo sông Mekong trong mùa khô, chỉ cách biên giới Campuchia khoảng một kilomet về phía thượng nguồn. Dự án này sẽ do một công ty Malaysia xây dựng với chi phí dự trù khoảng 3,8 tỉ đô la.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG