Đường dẫn truy cập

Cựu TT Bush và Clinton hy vọng về một chiến dịch vận động tranh cử lịch sự


Cựu tổng thống Bush và Clinton tại lễ tốt nghiệp của chương trình Học giả Lãnh đạo của Tổng thống ở Dallas, Texas, hôm 9/7/2015.
Cựu tổng thống Bush và Clinton tại lễ tốt nghiệp của chương trình Học giả Lãnh đạo của Tổng thống ở Dallas, Texas, hôm 9/7/2015.

Hai cựu tổng thống Mỹ, Bill Clinton và George W. Bush, đã đùa cợt về việc trở thành một người già và bày tỏ hy vọng sẽ có thái độ lịch sự trong chiến dịch vận động tranh cử khi hai người cùng phát biểu trong một buổi lễ hôm qua tại tiểu bang Texas, miền nam Hoa Kỳ.

Mặc dầu xuất thân từ hai đầu khác nhau và đôi khi chia rẽ sâu xa của chính trường Hoa Kỳ, ông Bush và ông Clinton đã trở nên những người bạn thân khi về hưu. Cuộc vận động tranh cử tổng thống hiện thời đang làm sống lại sự đối đầu giữa Bush và Clinton, lần này là giữa người em của ông George Bush, cựu thống đốc tiểu bang Florida Jeb Bush, và phu nhân của ông Bill Clinton, cựu Ngoại trưởng Hillary Clinton.

Phát biểu tại một buổi lễ tốt nghiệp của chương trình Học giả Lãnh đạo của Tổng thống ở Dallas, ông Bush và ông Clinton tỏ ý lạc quan rằng cuộc vận động sẽ tập trung vào các vấn đề quan trọng chứ không phải sẽ được đánh dấu bởi những vụ tấn công cá nhân xấu xa thường liên hệ đến các cuộc chạy đua chính trị ở Hoa Kỳ.

Thống đốc Bush và Ngoại trưởng Clinton được coi là nằm trong số các ứng viên dẫn đầu để được đảng của mình đề cử ra tranh chức tổng thống, tiếp tục truyền thống dài của gia đình họ trong những hàng ngũ cao nhất của chính trường Mỹ. Kể từ năm 1976, chỉ có một cuộc bầu cử tổng thống năm 2008 là không có thành viên của hai gia đình này tham gia.

VOA Express

XS
SM
MD
LG