Đường dẫn truy cập

Cựu Thủ tướng Abe đắc cử chủ tịch đảng Dân chủ Tự do ở Nhật


Cựu Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe, người hô hào cho một lập trường cứng rắn hơn đối với Trung Quốc, đã được bầu làm chủ tịch của đảng đối lập chính
Cựu Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe, người hô hào cho một lập trường cứng rắn hơn đối với Trung Quốc, đã được bầu làm chủ tịch của đảng đối lập chính
Cựu Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe, người hô hào cho một lập trường cứng rắn hơn đối với Trung Quốc, đã được bầu làm chủ tịch của đảng đối lập chính là Đảng Dân chủ Tự do.

Ông Abe đã đánh bại cựu Bộ trưởng Quốc phòng Shigeru Ishiba trong cuộc bầu cử trong đảng ngày hôm nay và có thể sẽ lên nắm quyền lãnh đạo nước Nhật một lần nữa, nếu Đảng Dân chủ Tự do giành được thắng lợi trong cuộc bầu cử sắp tới như dự báo của các cuộc thăm dò ý kiến cử tri.

Nhà lãnh đạo bảo thủ này đã có lập trường cứng rắn với Trung Quốc, cũng như với Nam Triều Tiên, là hai nước đang có xích mích với Tokyo vì những vụ tranh chấp chủ quyền lãnh thổ.

Chính khách năm nay 58 tuổi này đã đột ngột từ chức thủ tướng vào năm 2007 viện lý do đau dạ dày, sau khi đảng ông bị thất bại nặng trong một cuộc bầu cử.

Cựu phát ngôn viên Bộ ngoại giao Nhật Bản Tomohiko Taniguchi cho đài VOA biết rằng ông Abe vẫn khỏe mạnh và đang nhắm tới việc hoàn thành những mục tiêu mà ông đã đề ra, trong đó có việc sửa đổi bản hiến pháp chủ hòa của Nhật sau Đệ nhị Thế chiến.

Các cuộc thăm dò ý kiến cho thấy Đảng dân chủ Tự do của ông Abe, là đảng từng cai trị Nhật Bản trong phần lớn thời gian sau Thế chiến Thứ hai, sẽ thắng trong cuộc tổng tuyển cử nhưng cần có một đảng liên minh để thành lập chính phủ.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG