Đường dẫn truy cập

Cựu Thủ tướng Libăng kêu gọi dân chúng dự tang lễ những người thiệt mạng


Những người đàn ông Libăng tại quảng trường Thánh Tử Đạo phản đối vụ nổ bom giết chết ông Wissam al-Hassan, người đứng đầu ngành tình báo cảnh sát, và ít nhất 7 người khác ở Beirut, Libăng, 20/10/2012
Những người đàn ông Libăng tại quảng trường Thánh Tử Đạo phản đối vụ nổ bom giết chết ông Wissam al-Hassan, người đứng đầu ngành tình báo cảnh sát, và ít nhất 7 người khác ở Beirut, Libăng, 20/10/2012
Cựu Thủ tướng Libăng Saad Hariri thúc đẩy người dân tham dự đông đảo tang lễ được tổ chức vào ngày Chủ Nhật của ông Wissam al-Hassan, người đứng đầu ngành tình báo cảnh sát bị thiệt mạng cùng với 7 người khác trong vụ đánh bom bằng xe hôm thứ Sáu.

Cựu Thủ tướng và lãnh tụ đối lập hôm thứ Bảy tuyên bố ông Hassan đã gánh chịu hiểm nguy để “bảo vệ Libăng khỏi bị nổ tung.”

Ông yêu cầu các công dân tự chế không ngăn chận các đường phố khi đám tang ông Hassan được tiến hành tại Beirut.

Căng thẳng lên cao tại Libăng tiếp sau vụ nổ bom hôm thứ Sáu. Xe tăng của quân đội Libăng được điều động trấn đóng dọc theo những con đường trong thủ đô hôm thứ Bảy, di chuyển các lốp xe và những rác rưỡi khác người biểu tình đã vứt ra để ngăn chận giao thông.

Ông Hariri và lãnh tụ đối lập Walid Jumblatt đều cáo buộc Tổng thống Syria Bashar al-Assad đứng đằng sau vụ nổ bom. Chính phủ của Thủ tướng Najib Mikati được tổ chức Hezbollah thân Syria ủng hộ.

Sau một phiên họp khẩn cấp của Nội các hôm thứ Bảy, Thủ tướng nói ông đã xin từ chức sau vụ đánh bom gây chết người, nhưng Tổng thống Michel Suleiman yêu cầu ông ở lại. Ông Mikati nói ông đồng ý ở lại vì “lợi ích quốc gia.”

Hôm qua, Tổng Thư ký Phong trào Tương lai thuộc phe đối lập, ông Ahmad Hariri, đã hối thúc Thủ tướng và chính phủ từ chức ngay sau vụ nổ bom còn gây thương tích cho hơn 80 người khác. Ông Hariri đổ lỗi cho Thủ tướng về cuộc tấn công này.

Ông Hassan đã cầm đầu cuộc điều tra về âm mưu nổ bom hồi gần đây đưa tới vụ bắt giữ một chính khách Li Băng thân Syria. Ông cũng cầm đầu cuộc điều tra cho thấy Syria và phe Hezbollah chủ mưu vụ giết hại cựu thủ tướng Rafik Hariri.

Chưa ai lên tiếng nhận trách nhiệm thực hiện vụ nổ bom ngày hôm qua nhưng truyền thông Libăng loan tin là ông Hassan là mục tiêu của cuộc tấn công.

Libăng đã chứng kiến sự gia tăng bạo động gần đây liên hệ đến cuộc nội chiến đẫm máu Syria đã lan sang biên giới.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG