Đường dẫn truy cập

Cựu thủ tướng Israel bị tuyên án tù về tội tham nhũng


Cựu thủ tướng Israel Ehud Olmert nói chuyện với luật sự khi đến tòa án ở Tel Aviv
Cựu thủ tướng Israel Ehud Olmert nói chuyện với luật sự khi đến tòa án ở Tel Aviv

Cựu Thủ tướng Israel Ehud Olmert hôm thứ Hai đã bị tuyên án tám tháng tù giam vì nhận những phong bì chứa hàng trăm ngàn đôla từ một doanh nhân người Mỹ từ 10 năm trước, khi ông còn là bộ trưởng thương mại và công nghiệp của Israel.

Một số người làm nhân chứng về nhân cách của bị cáo, trong đó có cựu Thủ tướng Anh Tony Blair và cựu giám đốc cơ quan tình báo Mossad của Israel, Meir Dagan, đã đưa ra lời khai chứng bằng văn bản ủng hộ ông Olmert 69 tuổi. Tuy nhiên, một tòa án ở Jerusalem nói một bộ trưởng Nội các "nhận những khoản tiền mặt bằng đôla, cất giữ trong két bảo mật và sử dụng cho những mục đích cá nhân, là phạm tội, làm xói mòn niềm tin của người dân đối với chức vụ công cử."

Doanh nhân New York Morris Talansky khai rằng ông đã tặng cho ông Olmert hơn 600,000 đôla trong suốt nhiệm kỳ của ông làm thị trưởng thành phố Jerusalem và bộ trưởng Nội các. Ông Olmert làm thủ tướng Israel từ năm 2006 đến năm 2009.

Talansky, một Người Do Thái Chính thống giáo, nói rằng những khoản tiền đã được dùng để mua xì gà đắt tiền, cho những chuyến du hành ngồi ghế hạng nhất và khách sạn sang trọng, nhưng nói rằng ông ta không nhận lại được gì cả.

Ông Olmert cũng đang đối mặt với án tù sáu năm vì bị kết tội nhận hối lộ trong một vụ án riêng rẽ khác, trong đó ông lấy hơn 140,000 đôla từ những nhà phát triển địa ốc của khu dân cư Holyland ở thành phố Jerusalem, thời ông còn là thị trưởng thành phố.

Ông vẫn được tự do trong khi chờ phúc thẩm cả hai phán quyết, nhưng sẽ phải thọ hai án tù liên tiếp nếu hai phán quyết được giữ nguyên.

Sau phán quyết hôm thứ Hai, một trong những luật sư của ông Olmert, Eyal Rozovsky, cho biết phán quyết có tội trong vụ Talansky "không phải là không có sai sót."

Nhưng công tố viên nhà nước Uri Korev nói, "Tòa án đã đưa ra một thông điệp rõ ràng ngày hôm nay, một thông điệp rõ ràng và rành mạch, cho thấy sự sai trái trong những hành động vô đạo đức và suy đồi" của ông Olmert.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG