Đường dẫn truy cập

Cựu phó Thủ tướng Anwar của Malaysia ra tòa trở lại


莫鸿勋笔下的天安门(资料照片)
莫鸿勋笔下的天安门(资料照片)
Một tòa án Malaysia đã bắt đầu xét xử đơn kiện của chính phủ chống lại phán quyết tha bỗng lãnh tụ đối lập Anwar Ibrahim trong vụ án về tội 'giao cấu phản tự nhiên'.

Vào năm 2012, một tòa thượng thẩm đã xét thấy ông Anwar không phạm tội quan hệ tính dục với một người đàn ông lúc đó là phụ tá của ông. Tòa này nói rằng bằng chứng DNA của vụ án thiếu xác thực.

Theo một luật lệ ở Malaysia được áp dụng từ thời thuộc địa, những người phạm tội giao cấu phản tự nhiên có thể bị tuyên án 20 năm tù.

Vị cựu phó thủ tướng năm nay 66 tuổi nói rằng cáo trạng chống lại ông là một mưu toan của chính phủ nhằm tiêu diệt sự nghiệp chính trị của ông.

Hiện chưa rõ phán quyết của phiên tòa phúc thẩm có được loan báo trước ngày 23 tháng 3 hay không. Đó là ngày mà ông Anwar sẽ ra tranh cử trong một cuộc bầu cử bổ túc.

Nhiều người dự báo chính khách kỳ cựu này sẽ thắng trong cuộc bầu cử, mà có nhiều khả năng sẽ giúp ông nắm quyền lãnh đạo tiểu bang Selangor, tiểu bang đông dân nhất của Malaysia.

Ông Anwar tố cáo rằng những hành vi gian lận của liên minh Mặt trận Quốc gia của Thủ tướng Najib Razak đã là cho liên minh Pakatan Rakyat của ông không chiếm phần thắng trong cuộc bầu cử quốc hội hồi năm ngoái.

Chính phủ bác bỏ tố cáo đó và nói rằng họ không theo đuổi vụ kiện ông Anwar vì những lý do chính trị.

Phiên tòa phúc thẩm ngày hôm nay đã bị đình hoãn nhiều lần, vì ông Anwar nhất mực nói rằng luật sư của chính phủ có thiên kiến đối với ông.

Nhiều tổ chức nhân quyền đồng ý với ông Anwar là các cáo trạng chống lại ông có động cơ chính trị.

Trong một thông cáo phổ biến hôm nay, tổ chức nhân quyền Human Rights Watch nói rằng phiên tòa hôm nay cho mọi người thấy rõ là chính phủ Malaysia nhất định không chừa bất kỳ thủ đoạn nào để loại ông Anwar ra khỏi chính trường.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG