Đường dẫn truy cập

Cựu chủ biên một tờ báo ở Hong Kong bị đâm


Cảnh sát rào lại khu vực nơi ông Kevin Lau đậu xe ở Hong Kong, ngày 26/2/2014.
Cảnh sát rào lại khu vực nơi ông Kevin Lau đậu xe ở Hong Kong, ngày 26/2/2014.
Một cựu tổng biên tập một tờ báo ở Hong Kong đang trong tình trạng nguy kịch, sau khi ông bị những kẻ tấn công không rõ lai lịch đâm bằng dao. Mới đây, quyết định bãi nhiệm ông đã gây ra nhiều cuộc biểu tình phản đối Bắc Kinh.

Cảnh sát Hong Kong cho biết ông Kevin Lau đang đi bộ ra xe vào sáng sớm hôm nay tại khu xóm Sai Wan Ho thì bị những kẻ lạ mặt tấn công. Các hung thủ sau đó tẩu thoát trên một xe gắn máy.

Ông Lau bị sa thải hồi tháng trước khỏi vai trò tổng biên tập của tờ Minh Báo, một tờ báo nổi tiếng về các cuộc điều tra phóng sự, và những bài tường trình thẳng thắn về những vấn đề chính trị Trung Quốc. Ông Lau đã được thay thế bằng một tổng biên tập thân Bắc Kinh.

Vụ sa thải ông, cùng với các trường hợp tương tự khác, đã nêu bật những quan ngại mới về tình trạng tự do báo chí đang trở nên tệ hại hơn, và ảnh hưởng ngày càng tăng của Hoa Lục tại Hong Kong, một vùng lãnh thổ bán tự trị.

Hội Ký giả Hong Kong đã lên án cuộc tấn công ông Kevin Lau với “những lời lẽ mạnh mẽ nhất”, đồng thời yêu cầu nhà chức trách phải đưa những kẻ tấn công ra trước công lý trong thời gian sớm nhất có thể, để trấn an những lo sợ trong công chúng.

Các giới chức Hong Kong cũng bày tỏ sự chấn động của họ về sự cố này, kể cả Chánh văn phòng của Trưởng quan Hành chánh Hong Kong Carrie Lam.

Bà nói: “Tôi cảm thấy sốc và đau buồn. Hong Kong là một vùng lãnh thổ pháp trị. Cách hành xử bạo động như thế không thể được dung thứ. Hành động này phải bị cả xã hội lên án.”

Trong một thông báo, Trưởng đặc khu Hành chánh Hong Kong Lương Chấn Anh nói ông cảm thấy “phẫn nộ và căm phẫn” về vụ tấn công đó. Ông tuyên bố Hong Kong “sẽ không dung tha hành vi bạo lực theo lối này".

Trong mấy tuần gần đây, hàng ngàn người đã tham gia các cuộc biểu tình khác nhau bên ngoài văn phòng của ông Lương, một nhân vật thân Hoa Lục, để kêu gọi ông hãy giữ những lời hứa tôn trọng quyền tự do báo chí.

Các nhà báo nói họ ngày càng bị áp lực, đôi khi một cách trực tiếp, từ các giới chức Hong Kong, yêu cầu họ phải viết những bài báo tích cực về Đảng Cộng sản Trung Quốc. Họ nói những người nghe theo lời khuyên đó được tưởng thưởng, và những người không vâng lời, thường bị sa thải.

Hong Kong, một cựu thuộc địa của Anh, đã được giao trả lại cho Trung Quốc hồi năm 1997. Vùng lãnh thổ này được hưởng một mức độ tự trị cao, và các công dân Hong Kong vẫn được hành sử các quyền chính trị mà cư dân tại Hoa Lục không được hưởng.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG