Đường dẫn truy cập

Cựu Bộ trưởng Quốc phòng chỉ trích chính sách quân sự của TT Obama


Cựu Bộ trưởng Quốc phòng Leon Panetta
Cựu Bộ trưởng Quốc phòng Leon Panetta

Cựu lãnh đạo cơ quan tình báo và quốc phòng của Mỹ cho biết Tổng thống Barack Obama đã "lạc lối" trong việc hoạch định những chính sách quân sự của nước này tại Trung Đông trong mấy năm qua.

Ông Leon Panetta lãnh đạo Cục Tình báo Trung ương (CIA) của Mỹ và sau đó là Bộ Quốc phòng trong phần lớn nhiệm kỳ tổng thống của ông Obama. Trong một cuốn sách mới xuất bản hôm thứ Ba có tên Worthy Fights: A Memoir of Leadership in War and Peace (tạm dịch: Những trận chiến xứng đáng: Hồi ký về lãnh đạo trong chiến tranh và hòa bình), ông Panetta phê phán Tổng thống Mỹ quá thường dựa vào "logic của một giáo sư luật chứ không phải nhiệt tâm của một nhà lãnh đạo."

Ông Panetta ca ngợi ông Obama về việc cho phép tiến hành cuộc đột kích giết chết trùm khủng bố Osama bin Laden. Nhưng ông Panetta nói nhà lãnh đạo Mỹ đã mắc một số sai lầm trong chính sách tại Iraq và Syria mà theo ông góp phần vào việc nhóm Nhà nước Hồi giáo chiếm cứ những những dải đất rộng lớn ở hai nước này trong những tháng gần đây.

Phát ngôn viên Tòa Bạch Ốc Josh Earnest hôm thứ Hai nói rằng ông Obama vẫn tiếp tục khẳng định vai trò lãnh đạo của mình ở vùng Trung Đông với các cuộc không kích do Mỹ dẫn đầu nhắm vào Nhà nước Hồi giáo.

Hồi ký của ông Panetta đã khiến Tòa Bạch Ốc giận dữ. Phó Tổng thống Joe Biden nói rằng việc các cựu quan chức viết sách đưa ra những lý lẽ của mình về những tranh cãi chính sách của Washington ngay sau khi rời khỏi chức vụ, trong khi ông Obama vẫn tại chức, là điều "không thích đáng."

Trong cuốn sách, ông Panetta quy lỗi cho Tổng thống Obama đã không hối thúc cựu lãnh đạo Iraq Nouri al-Maliki cho phép Mỹ duy trì lực lượng lưu lại Iraq khi Mỹ triệt thoái quân đội vào năm 2011 sau cuộc chiến tranh chín năm.

Vị cựu quan chức này cũng chỉ trích ông Obama để ngoài tai lời khuyên của ông và của cựu Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton về việc huấn luyện và vũ trang quân nổi dậy Syria vào năm 2012 trong cuộc chiến lật đổ Tổng thống Syria Bashar al-Assad, một chiến thuật mà ông Obama mới chấp thuận hồi gần đây.

Ngoài ra, ông Panetta nói Tổng thống Obama lẽ ra nên tấn công Syria khi nước này vượt qua "lằn ranh đỏ" mà ông tự vạch ra và sử dụng vũ khí hóa học nhắm vào lực lượng đối lập, chứ không phải tìm kiếm sự chuẩn thuận của Quốc hội, điều đã không trở thành hiện thực.

Trong cuộc phỏng vấn về cuốn sách của mình, ông Panetta cho biết nhà lãnh đạo của Mỹ hiện đã có những "quyết định đúng đắn" về chiến lược của Mỹ ở Trung Đông. Nhưng ông nói rằng những chính sách này lẽ ra nên được thực hiện từ hai năm trước và ông Obama không nên loại trừ khả năng sử dụng bộ binh Mỹ trong cuộc chiến chống lại những kẻ chủ chiến Nhà nước Hồi giáo.

VOA Express

XS
SM
MD
LG