Đường dẫn truy cập

Cuộc vận động yêu nước của Trung Quốc ở Tây tạng phản tác dụng


Một chiến dịch của chính phủ Trung Quốc để xây dựng lòng ái quốc tại Tây Tạng dường như đã bị phản tác dụng, dẫn tới các cuộc biểu tình phản đối, nổ súng vào đám đông, và những vụ bắt bớ trong một khu vực bất ổn nằm cách Lhasa 560 kilomet về phía đông bắc.

Các nguồn tin của người Tây Tạng nói với đài VOA rằng ông Ngô Anh Kiệt, Phó bí thư đảng ủy Khu Tự Trị Tây Tạng đã phát động một chiến dịch hồi tháng Tám để ứng phó với tình hình ở Huyện Driru, nơi mà dân chúng lâu nay vẫn nổi tiếng về thái độ chống đối chính quyền. Trong khuôn khổ của chiến dịch “biến Driru thành một nơi hòa bình và hữu nghị”, ông Ngô Anh Kiệt bắt đầu một chuyến du hành kéo dài trong khu vực này.

Nhưng theo thông tin mà một tổ chức Tây Tạng lưu vong đã nhận được thì những nỗ lực của ông Ngô đã trở thành một tai họa.

Hội Drasogdrisum, một tổ chức lưu vong của những người Tây Tạng bỏ trốn khỏi khu vực này, nói rằng bạo động bùng ra vào cuối tháng 9 sau khi các giới chức Trung Quốc ra lệnh cho người Tây Tạng ở Driru treo cờ Trung Quốc tại nhà họ.

Ông NgawangTharpa, Chủ tịch Hội Drasogdrisum, nói rằng, giới hữu trách cảnh cáo là những ai không tuân hành thì con cái họ không được đi học, họ sẽ không được điều trị bệnh tật tại bệnh viện, cũng như không được tìm hái linh chi, một loại dược thảo hết sức đắt tiền thường được tìm thấy trong khu vực này.

Nhưng theo một lá thư từ Tây Tạng phổ biến trên mạng Wechat và các thông tin khác mà tổ chức của ông Tharpa nhận được qua các cuộc trò chuyện bằng điện thoại, thì bất chấp lời cảnh cáo vừa kể, người Tây Tạng tại làng Mowa, cách trụ sở huyện 15 kilomet, đã mang những lá cờ Trung Quốc vất xuống sông.

Cảnh sát Trung Quốc đã đụng độ với dân làng khi họ tới nơi để bắt những người vất cờ. Những nguồn tin này nói rằng ngay lập tức, các binh sĩ Trung Quốc chiếm quyền kiểm soát làng này.

Một lá thư gởi ra từ Tây Tạng nói rằng có khoảng từ năm tới bảy binh sĩ canh gác mỗi căn nhà và người Tây Tạng trong làng không được phép ra khỏi nhà “ngay cả khi muốn đi vệ sinh.” Một số nguồn tin nói rằng các binh sĩ này treo cờ Trung Quốc trên mái nhà của người Tây Tạng. Tối hôm đó có tới 1.000 người Tây Tạng tụ tập bên ngoài trụ sở chính quyền địa phương và bắt đầu một cuộc tuyệt thực 24 giờ trong lúc nằm dài trên một con đường để chặn các chiếc xe của quân đội.

Trong một cuộc phỏng vấn dành cho đài VOA, những người Tây Tạng lưu vong nói rằng có khoảng 40 người Tây Tạng ở những làng gần đó bị bắt giữ và đánh đập khi họ yêu cầu binh sĩ Trung Quốc rút đi. Những người này sau đó đã được thả, sau khi dân chúng đồng ý chấm dứt cuộc biểu tình.

Ông Tashi Gyaltsen, một người Tây Tạng ở Ấn Độ quê ở vùng vừa kể, cho biết: “Họ bị chụp hình tất cả mọi phía và bị lấy dấu tay trước khi được thả khỏi nhà giam.”

Nguồn tin của những người Tây Tạng lưu vong muốn dấu tên nói rằng, các dân làng này bị thương nặng và không được phép rời khỏi nhà để chữa trị sau khi được phóng thích.

Một người Tây Tạng lấy bút hiệu là Migchu đưa tin từ Lhasa qua trang mạng Wechat nói rằng “hằng ngàn binh sĩ và cảnh sát võ trang từ Lhasa, Shigatse, và Lhokha, đi về phía Driru hôm 30 tháng 9 và mùng 1 tháng 10.”

Đài phát thanh nhà nước Trung Quốc nói rằng hôm mùng 3 tháng 10 ông Ngô Anh Kiệt đã họp với cảnh sát tại Driru. Ông cám ơn họ về hoạt động của họ và yêu cầu họ không được nương tay đối với các phần tử tham gia những hoạt động tội phạm gây phương hại tới an ninh quốc gia và ổn định xã hội.

Bản tin nói rằng, ba ngày sau đó lực lượng an ninh Trung Quốc đã bắn vào một đám đông người Tây Tạng ở thị trấn Dhathang, cách huyện Driru khoảng 68 kilomet về hướng tây bắc. Đám đông này biểu tình để phản đối việc cảnh sát võ trang và những đội công tác lục soát nhà một người đàn ông đã bị bắt vì bày tỏ thái độ không chấp nhận các chương trình giáo dục được thiết lập với mục đích xây dựng lòng yêu nước Trung Quốc. Hội Ân Xá Quốc Tế báo cáo rằng có tới 60 người bị thương vì trúng đạn hay bị đánh đập.

Các cơ quan truyền thông do nhà nước quản lý tại vùng này không bao giờ nhắc tới các cuộc biểu tình phản đối vừa kể, nhưng báo chí nhà nước trích lời Phó bí thư Ngô Anh Kiệt nói rằng chính quyền sẽ tiếp tục thực hiện chiến dịch khích động lòng yêu nước tại khu vực này.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc, bà Hoa Xuân Oánh, không đề cập trực tiếp tới các sự kiện tại Driru, nhưng bà nói với đài VOA rằng các cơ quan truyền thông nên chú trọng vào những hình ảnh rộng lớn hơn của sự phát triển kinh tế tại TâyTạng.

Bà nói: “Tôi không biết về những điều cụ thể mà các bạn đã nêu lên. Nhưng bất cứ người nào có thái độ khách quan cũng đều đồng ý rằng trên 60 năm sau khi Tây Tạng được giải phóng trong hòa bình, công tác phát triển đã được thăng tiến và và ổn định xã hội đã được duy trì. Chúng tôi hy vọng các tổ chức truyền thông sẽ dẹp bỏ tinh thần hẹp hòi, chỉ chú trọng vào các trường hợp cụ thể, để xem xét tới những tiến bộ rộng rãi hơn ở Tây Tạng.”

Tây Tạng đã nằm dưới quyền kiểm soát của chính phủ Cộng sản Trung Quốc ở Bắc Kinh từ năm 1950.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG