Đường dẫn truy cập

Cuộc vận động ảnh tự chụp giữa cha và con gái ở Ấn Độ


Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi 'selfie' với chiếc điện thoại di động.
Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi 'selfie' với chiếc điện thoại di động.

Tại Ấn Độ, những bức ảnh tự chụp (tự sướng) của những người cha và những người con gái tươi cười bên nhau đã tràn ngập mạng truyền thông xã hội tiếp theo lời kêu gọi của Thủ tướng Narendra Modi, là người hy vọng những hình ảnh như thế sẽ thúc đẩy một chiến dịch toàn quốc chống lại hủ tục giết thai nhi gái. Thủ tướng đã mượn ý này từ một xã trưởng ở bang Haryana, người từng tranh đấu để nâng cao vị thế của phụ nữ.

Trong vòng vài tiếng đồng hồ sau khi Thủ tướng Modi dùng bài phát biểu truyền thanh của ông để kêu gọi dân chúng đăng những bức ảnh "tự sướng" với hashtag #SelfiewithDaughter (Tự chụp với con gái), hàng ngàn ông bố hãnh diện đã dùng trang Twitter để gửi ảnh chụp cùng với con gái mình.

Nhà lãnh đạo Ấn Độ, rất thông thạo về mạng xã hội, đã bày tỏ sự lạc quan rằng sự kiện này có thể cách mạng hóa một chiến dịch toàn quốc để cứu vớt những người con gái trong nước qua việc thành lập một phong trào dân chúng.

Chính phủ phát động một chiến dịch “Cứu và giáo dục Con gái” hồi đầu năm nay trong cố gắng chống lại hủ tục phá những bào thai gái vì nước này thường có thành kiến thích con trai hơn con gái. Thành kiến ấy đã dẫn tới một tỷ lệ lệch lạc về phái tính. Tại Ấn Độ, trong số trẻ em dưới 6 tuổi, cứ 1.000 em bé trai thì chỉ có 914 em gái.

Không phải chỉ có những ông bố ở Ấn Độ mới đáp lại lời hô hào của Thủ tướng Modi, một số ông bố ở các nước như Thụy Điển cũng đăng hình chụp với con gái mình.

Ảnh tự chụp của ông Sunil Jaglan - xã trưởng làng Bibipur - cùng với con gái.
Ảnh tự chụp của ông Sunil Jaglan - xã trưởng làng Bibipur - cùng với con gái.

Nhà lãnh đạo Ấn Độ hiểu rõ một bức ảnh chụp hay có thể làm được việc gì, trong một chuyến thăm Bắc Kinh mới đây, một bức ảnh “tự sướng” ông chụp với Thủ tướng Lý Khắc Cường của Trung Quốc đã được hơn 30 triệu người xem.

Thủ tướng Ấn Độ nói nguồn khích lệ của ông là một sáng kiến “Ảnh tự sướng với Con gái” của một xã trưởng một làng nhỏ là Bibipur ở bang Haryana. Haryana có sự lệch lạc về giới tính tệ nhất trong nước.

Xã trưởng Sunil Jaglan, người đi tiên phong trong một cuộc vận động nhằm nâng cao vị thế của phụ nữ trong khu vực, đã khởi xướng cuộc thi “tự chụp với con gái” hồi tháng trước. Ông bắt đầu bằng cách đăng một bức ảnh với bé gái 3 tuổi rưỡi của ông trong nỗ lực mới nhất nhằm thay đổi quan niệm gia trưởng đã ăn sâu từ nhiều thế kỷ.

Trong một chuyến thăm mới đây đến xã này, ông Jaglan nói với đài VOA rằng cuộc vận động của ông được châm ngòi do sự ra đời của con gái ông vào năm 2012.

Ông nói khi ông phát kẹo để chào mừng sự ra đời của con gái, các bạn cùng lớp với ông và những người khác nghĩ rằng ông vừa có con trai. Họ không thể tin được rằng có người sẽ phát kẹo để mừng sự ra đời của một bé gái.

Ông Jaglan nói các y tá đã từ chối không nhận tiền thưởng của ông và nói rằng sự ra đời của một bé gái không đáng để nhận khoản tiền thưởng hậu hĩ như con trai.

Hiện là cha của 2 bé gái, ông Jaglan nói ông không muốn chúng lớn lên trong một môi trường như thế. Các nỗ lực của ông đã mang lại kết quả. Tỷ lệ giới tính trong xã của ông đang được cải thiện trong khi thành kiến từ nhiều thế kỷ chống lại các em gái bắt đầu thay đỏi.

Thủ tướng Modi nói một tia hy vọng mới ra đời nhờ một cuộc vận động như cuộc vận động ở Bibipur, và điều đó còn có ý nghĩa hơn bởi vì nó khởi đầu trong một vùng mà vấn đề nghiêm trọng nhất.

Ông Modi nói khi được sự chấp nhận của một cá nhân, của xã hội, của một làng xã thì chiến dịch của chính phủ được thêm sức mạnh.

Các nhà hoạt động xã hội hy vọng rằng sáng kiến mới nhất này sẽ không phải chỉ là một dịp để khoa trương bằng hình ảnh, mà sẽ thúc đẩy các nỗ lực của Ấn Độ nhằm đem lại cho những người con gái vị thế tương đương với con trai.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG