Đường dẫn truy cập

Trưng cầu dân ý ở Ai Cập trôi qua với sự tranh cãi


Nhân viên phụ trách bầu cử đếm các lá phiếu được đánh dấu 'đồng ý', trong cuộc trưng cầu dân ý bản hiến pháp, tại một phòng phiếu trong thủ đô Cairo 15/1/14
Nhân viên phụ trách bầu cử đếm các lá phiếu được đánh dấu 'đồng ý', trong cuộc trưng cầu dân ý bản hiến pháp, tại một phòng phiếu trong thủ đô Cairo 15/1/14
Các giới chức Ai Cập tuyên bố kết quả sơ khởi cho thấy cử tri đã ủng hộ hiến pháp quốc gia được quân đội hậu thuẫn. Thông tín viên VOA Yeranian tường trình từ Cairo rằng bạo động xung quanh cuộc trưng cầu dân ý đầy chia rẽ đã khiến ít nhất 1 chục người thiệt mạng, hàng trăm người bị thương và hàng trăm người khác bị vào tù.

Hôm nay, tại trường đại học Cairo, những sinh viên ủng hộ đảng Huynh Ðệ Hồi giáo của Ai Cập nay bị cấm hoạt động đã hô các khẩu hiệu phản đối chính phủ lâm thời, trong khi các giới chức bầu cử đang kiểm những lá phiếu trong cuộc trưng cầu dân ý 2 ngày về một bản hiến pháp mới.

Tin tức sơ khởi cho thấy bản hiến chương mới được sự tán đồng áp đảo của những người đi bỏ phiếu.

Số phiếu chung cuộc được kiểm trên khắp nước đã được phổ biến trên màn hình các kênh truyền hình vệ tinh Ai Cập trong cả ngày, cho thấy số phiếu “đồng ý” ở đa số các quận bầu cử là từ 90 đến 98%. Nhiều chuyên gia phân tích cho rằng quyết định của đảng Huynh đệ Hồi giáo tẩy chay cuộc trưng cầu dân ý có thể giải thích sự thiếu vắng đáng kể các lá phiếu “không đồng ý.”

Nếu được chấp thuận, bản hiến pháp mới sẽ thay thế hiến pháp năm 2012 được phê chuẩn dưới thời của Tổng thống Hồi giáo Mohamed Morsi đã bị lật đổ.

Hiến pháp năm 2012 được chấp thuận với tỷ lệ 63%, nhưng số cử tri đi bầu chỉ có 33%. Đài truyền hình Ai Cập nói ít nhất phân nữa trong 51 triệu cử tri hội đủ điều kiện đi bầu đã đi bỏ phiếu trong cuộc trưng cầu dân ý mới nhất.

Một quan sát viên quốc tế nói với đài Sky News Arabia rằng ông và toán công tác của ông “không thấy trường hợp bất hợp lệ nào nghiêm trọng.”

Một nữ phát ngôn viên của Trung tâm Ibn Khaldoun độc lập của Ai Cập nói tại một cuộc họp báo rằng ủy ban bầu cử đã hành động nhanh trong việc báo cáo các trường hợp bất hợp lệ.

Bà này nói trong các trường hợp này có việc mở cửa trễ các phòng phiếu và việc bất chợt đóng cửa viện cớ ăn uống và cầu kinh.

Al Jazeera Direct, một đài được các tổ chức chính trị thế tục cho là ủng hộ Huynh đệ Hồi giáo, chiếu một đoạn video tài tử trong đó nói là cùng một người tại một trạm bầu cử đã bỏ phiếu hơn 1 lần. VOA không thể kiểm chứng tính xác thực của đoạn băng video này.

Bộ Nội vụ Ai Cập cho biết đã bắt giữ hơn 400 người, nhiều người là ủng hộ viên của Huynh Đệ Hồi giáo, về tội mang vũ khí và các vi phạm luật lệ khác trong cuộc trưng cầu dân ý.

Chủ biên và nhà xuất bản kỳ cựu của Ai Cập, ông Hisham Kassem nói với đài VOA rằng ông vừa hài lòng vừa ngạc nhiên trước con số cử tri tham gia cuộc trưng cầu dân ý về hiến pháp, bởi vì ông nghĩ nhiều người dân Ai Cập đã trở nên thờ ơ với nhiều cuộc bầu cử kể từ cuộc cách mạng năm 2011.

Ông Kassem nói: “Tôi vui mừng thấy rằng sự mệt mỏi chính trị không tác động đến đại đa số dân chúng Ai Cập. Tôi đã thực sự quan ngại … rằng ngưòi Ai Cập đến nay đã hết hy vọng vào dân chủ. Chính tôi cũng đã đi bỏ phiếu, và tôi đã đứng đó im lặng lắng nghe dân chúng. Việc bỏ phiếu đã được sự hưởng ứng nhiệt thành.”

Ông Kassem cho biết sẽ hay hơn nếu chính phủ lâm thời cho phép “có thêm không gian cho cuộc vận động không đồng ý,” nhưng ông lập luận rằng cuộc vận động của những người tranh đấu cho đảng Huynh Đệ Hồi giáo trong mấy tháng vừa qua đã gây nhiều xúc động và kết thúc bằng “bạo lực quá độ.”

Quân đội Ai Cập đã lật đổ cựu Tổng thống Morsi hồi tháng 7 năm ngoái sau nhiều cuộc biểu tình lớn của dân chúng phản đối ông và chính phủ của ông.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG