Đường dẫn truy cập

Cuộc tranh luận đầu tiên của ứng cử viên tổng thống Indonesia


Hai ứng cử viên tổng thống Indonesia Joko Widodo (phải) và Prabowo Subianto (giữa) chào nhau trong cuộc tranh luận đầu tiên trên đài truyền hình, 9/6/14
Hai ứng cử viên tổng thống Indonesia Joko Widodo (phải) và Prabowo Subianto (giữa) chào nhau trong cuộc tranh luận đầu tiên trên đài truyền hình, 9/6/14
Một tướng lãnh thời Tổng thống Suharto ra tranh cử tổng thống Indonesia đã bị buộc phải dành nhiều thời gian trong cuộc tranh luận đầu tiên năm nay để tự biện hộ về những cáo giác vi phạm nhân quyền.

Tiếng của ông Prabowo Subianto đôi lúc run lên, hôm thứ Hai, khi ông bị dồn vào những cáo giác cho rằng ông đã lãnh đạo vụ bắt cóc những người hoạt động ủng hộ dân chủ năm 1998 vào lúc chấm dứt ba thập niên cai trị khắc nghiệt của cựu Tổng thống Suharto.

Cáo giác này tới từ phía cựu đô trưởng Jakarta Joko Widodo, được biết tới với danh hiệu “Jokowi”, người đã dẫn trước10 điểm so với đối thủ của ông trong cuộc thăm dò toàn quốc.

Thêm vào với vấn đề nhân quyền, các ứng cử viên cũng nói nhiều về quan điểm của họ về vấn đề dân chủ.

Ông Jokowi nói rằng đối với ông dân chủ là về việc lắng nghe nhân dân:

“Mỗi ngày, chúng ta tới các làng, các chợ, các bờ sông, những trại, những nơi bán cá bởi vì chúng ta muốn nghe tiếng nói của nhân dân qua đường lối đối thoại. Cai trị trong sạch có thể đạt được qua hai điều: phát triển hệ thống và mô thức tuyển mộ thích đáng.”

Ông Prabowo đã trả lời rằng dân chủ chỉ là một phương tiện để đạt được các mục đích của quốc gia:

“Đối với chúng tôi dân chủ là một phương tiện. Dân chủ là một cầu thang tiến tới lý tưởng của chúng ta, đó là một nước Indonesia giàu mạnh. Chúng ta muốn một nền dân chủ xây dựng chứ không phá hoại. Chúng ta muốn dân chủ có thể mang lại phồn thịnh cho nhân dân Indonesia. Để tiến tới mục đích đó, một chính phủ trong sạch, không tham nhũng là điều kiện tiên quyết. Chế độ pháp quyền là một bảo đảm cho đất nước để đem lại an ninh cho tất cả mọi công dân.”

Nhiều cơ quan truyền thông đã tuyên bố ông Jokowi là người thắng trong cuộc tranh luận trước ngày bầu cử vào tháng tới, được quy định vào ngày mùng 9 tháng Bảy.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG