Đường dẫn truy cập

Cuộc gặp Obama - Điếu Cày ‘gợi cảm hứng’


Ảnh của hãng thông tấn AP ngày 1/5/2015 cho thấy blogger Điếu Cày ngồi ngay sát bên phải nhà lãnh đạo Hoa Kỳ. Bên trái là nhà báo Ethiopia Simegnish "Lily" Mengesha.
Ảnh của hãng thông tấn AP ngày 1/5/2015 cho thấy blogger Điếu Cày ngồi ngay sát bên phải nhà lãnh đạo Hoa Kỳ. Bên trái là nhà báo Ethiopia Simegnish "Lily" Mengesha.

Các nhà hoạt động ở trong nước cho biết họ cảm thấy lạc quan khi một người từng bị kết án tù về tội “chống nhà nước” ở Việt Nam mà lại được mời gặp Tổng thống Mỹ Barack Obama hôm 1/5 vừa qua.

Cuộc trò chuyện giữa nhà báo tự do Nguyễn Văn Hải, tức blogger Điếu Cày, với ông Obama thậm chí còn diễn ra trước chuyến công du dự kiến tới Mỹ của Tổng bí thư Đảng Cộng sản Việt Nam Nguyễn Phú Trọng.

Các bức ảnh do các hãng thông tấn chụp cho thấy nhà bất đồng chính kiến này ngồi ngay sát bên phải nhà lãnh đạo Hoa Kỳ. Ngoài ông Hải, còn có các nhà báo của Nga và Ethiopia.

Đây là cuộc gặp mặt riêng của ông Obama với các ký giả được coi là “bị đàn áp” tại các quốc gia "hạn chế nghiêm trọng" truyền thông, nhân Ngày Tự do Báo chí Thế giới, 3/5.

Tôi rất là vui vì sự kiện này. Với sự ủng hộ của quốc tế, đặc biệt là Hoa Kỳ, thì tôi nghĩ rằng việc này sẽ động viên tinh thần của những người đấu tranh cho dân chủ ở Việt Nam.
Nhà bất đồng chính kiến Nguyễn Tiến Trung.

Nhà bất đồng chính kiến Nguyễn Tiến Trung nói với VOA Việt Ngữ rằng việc ông Obama đón tiếp một tù nhân chính trị của Việt Nam là điều đáng mừng.

“Nước Mỹ rất quan tâm tới tình hình nhân quyền ở Việt Nam và cũng đã khuyến khích, thúc đẩy các nhà lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam trao trả tự do cho những người bị giam vì lý do chính trị hay tôn giáo. Tôi rất là vui vì sự kiện này. Với sự ủng hộ của quốc tế, đặc biệt là Hoa Kỳ, thì tôi nghĩ rằng việc này sẽ động viên tinh thần của những người đấu tranh cho dân chủ ở Việt Nam.”

Kỹ sư tin học từng tu nghiệp ở Pháp này từng gặp cựu Tổng thống Mỹ Bush năm 2006, và anh cho biết đó là một trải nghiệm giúp anh hiểu rõ sự khác biệt giữa một nhà lãnh đạo do dân bầu lên, và không do dân bầu lên.

Anh Trung cho biết thêm rằng anh tin blogger Điếu Cày cũng sẽ có nhiều cảm nhận tích cực từ buổi gặp gỡ với Tổng thống Obama.

Hình ảnh cuộc gặp giữa Tổng thống Obama và blogger Điếu Cày xuất hiện trong bản tin của Đài Truyền hình Việt Nam VTV.
Hình ảnh cuộc gặp giữa Tổng thống Obama và blogger Điếu Cày xuất hiện trong bản tin của Đài Truyền hình Việt Nam VTV.

Trong cuộc gặp với người đứng đầu Tòa Bạch Ốc, nhà báo tự do Nguyễn Văn Hải đã chuyển cho ông Obama danh sách các tù nhân lương tâm là các nhà báo tự do và blogger như ông Trần Huỳnh Duy Thức, bà Tạ Phong Tần, ông Nguyễn Hữu Vinh và bà Bùi Thị Minh Hằng.

Viết về sự kiện này trên mạng xã hội, luật sư Lê Công Định nhận định: “Hình ảnh của anh Hải Điếu Cày thật đáng tự hào, không phải vì ngồi cạnh Tổng thống Obama, mà vì đóng góp của anh cho nền tự do báo chí ở Việt Nam nói riêng và nền văn minh của nhân loại nói chung, đã được ghi nhận rộng rãi”.

Nhà bất đồng chính kiến này nói tiếp: “Cám ơn những nỗ lực của anh Hải Điếu Cày, việc anh làm sẽ thay đổi đất nước chúng ta theo chiều hướng tốt đẹp hơn. Rất tự hào về anh!”

Năm ngoái, Hà Nội đã phóng thích blogger Điếu Cày rồi trục xuất ngay ông sang Mỹ, ít lâu sau khi Washington dỡ bỏ một phần lệnh cấm vận vũ khí sát thương đối với Hà Nội, và trong khi Việt Nam muốn hoàn tất việc thương thảo Hiệp định Đối tác Thương mại xuyên Thái Bình Dương với các đối tác, đặc biệt là Hoa Kỳ.

Truyền hình vệ tinh VOA Asia 5/5/2015
please wait

No media source currently available

0:00 0:14:30 0:00

VOA Express

XS
SM
MD
LG