Đường dẫn truy cập

Cục Dự trữ Liên bang cảnh báo về ‘Vực thẳm tài chánh’


美国第一夫人米歇尔.奥巴马3月21日在她的女儿玛丽雅和萨莎的陪同下,在北京钓鱼台国宾馆会见中国国家主席习近平和夫人彭丽媛。
美国第一夫人米歇尔.奥巴马3月21日在她的女儿玛丽雅和萨莎的陪同下,在北京钓鱼台国宾馆会见中国国家主席习近平和夫人彭丽媛。
Người đứng đầu Ngân hàng Trung ương Hoa Kỳ khuyến cáo Tổng thống Barack Obama và Quốc hội Mỹ rằng nếu họ thất bại, không đạt được một thỏa thuận tương nhượng về mức công chi và thuế trước cuối năm nay, thì thất bại này sẽ đặt ra một mối “đe dọa nghiêm trọng” cho tiến trình phục hồi của nền kinh tế quốc gia, hiện còn rất mong manh.

Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Hoa Kỳ Ben Bernanke hôm thứ Ba đã nâng mức độ cảnh báo lên nhiều bậc, ông khuyến cáo rằng Tòa Bạch Oác và các nhà lập pháp Mỹ có nguy cơ đẩy nền kinh tế lớn nhất thế giới “trở ngược vào tình trạng suy thoái” nếu hai bên không giải quyết được những vấn đề tài chánh chủ yếu của chính phủ.

Washington gọi hạn chót để giải quyết vấn đề này, ấn định vào ngày 1 tháng Giêng năm 2013, là một “vực thẳm tài chánh”, thời điểm khi các biện pháp tự động cắt giảm công chi và tăng thuế tổng cộng 600 tỉ đô la, sẽ tác động tới tất cả mọi người lao động tại Hoa Kỳ.

Trong thời gian qua, Ngân hàng Trung ương Hoa Kỳ đã liên tiếp đề ra những bước để bơm hàng tỉ đô la vào nền kinh tế Mỹ. Tuy nhiên lên tiếng tại Câu lạc bộ Kinh tế New York, ông Bernanke khuyến cáo rằng nếu Hoa Kỳ thực sự rơi xuống vực thẳm tài chánh, ông không tin là Ngân hàng Trung ương “có trong tay các công cụ” để có thể bù đắp lại trước chấn động kinh tế ở tầm mức đó.

Tổng thống Obama và 4 lãnh tụ hàng đầu tại Quốc hội tuần qua đã bắt đầu thương thuyết về phương cách hầu chấm dứt những tranh cãi về thuế và những khoản công chi đã làm các giới chức hàng đầu của Hoa Kỳ bối rối không biết phải giải quyết như thế nào trong hơn một năm qua.

Các giới chức Mỹ miêu tả các cuộc thảo luận là có tính cách xây dựng và cho biết họ dự định sẽ nhóm họp lại sau Lễ Tạ Ơn ngày thứ Năm tuần này, để đả thông tình trạng bế tắc này trước cuối tháng 12 sắp tới.

Ông Bernanke nói rằng một thỏa hiệp, nếu đạt được, sẽ giúp giảm tỉ lệ thất nghiệp cao-hiện nay - ở mức 7,9%- và đẩy mạnh tăng trưởng kinh tế, hiện còn đang trì trệ.

Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Hoa Kỳ nói giải quyết vấn đề chi tiêu và thuế “có thể tiếp tay giúp cho năm mới trở thành một năm rất tốt đẹp cho nền kinh tế Hoa Kỳ.”

VOA Express

XS
SM
MD
LG