Đường dẫn truy cập

Cử tri Australia sẽ đi bỏ phiếu vào ngày 7/9


Thủ tướng Australia Kevin Rudd phát biểu tại một cuộc họp báo ở Canberra, ngày 4/8/2013.
Thủ tướng Australia Kevin Rudd phát biểu tại một cuộc họp báo ở Canberra, ngày 4/8/2013.
Thủ tướng Australia Kevin Rudd kêu gọi tổ chức bầu cử vào ngày 7/9. Chính phủ của ông Rudd hiện đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt từ phía lãnh tụ đối lập bảo thủ Tony Abbott. Chiến dịch tranh cử có phần chắc sẽ bị chi phối bởi các quan ngại về kinh tế, người xin tị nạn và tình trạng biến đổi khí hậu.

Đã sáu tuần kể từ khi ông Kevin Rudd lật đổ nữ thủ tướng đầu tiên của Australia, bà Julia Gillard trong một cuộc trong một cuộc đảo chính của đảng Lao động ở Canberra. Kể từ đó, sự ủng hộ dành cho đảng Lao động cầm quyền gia tăng, khiến ông Rudd kêu gọi một cuộc bầu cử vào sớm tháng Chín.

Chiến dịch này hứa hẹn sẽ là những tuần vận động gay gắt. Trong khi các lo ngại về vấn đề nhập cư và môi trường sẽ chiếm ưu thế, cuộc bầu cử này nhiều khả năng sẽ còn bị chi phối bởi vấn đề việc làm và giá cả sinh hoạt.

Thủ tướng Rudd nói rằng ông là người sẽ giúp Australia thích ứng với thời kỳ kết thúc giai đoạn bùng nổ việc khai thác mỏ do nhu cầu từ Trung Quốc.

Ông Rudd nói: “Cuộc bầu cử này sẽ là về người mà nhân dân Australia tin tưởng là sẽ người lãnh đạo tài giỏi nhất giúp họ vượt qua những thách thức khó khăn kinh tế mới ở phía trước, những thách thức mới nẩy sinh từ cuối thời kỳ bùng nổ nhu cầu tài nguyên của Trung Quốc, các thách thức mới phải đương đầu. Sự bùng nổ đó, dĩ nhiên, đã mang lại nhiều thịnh vượng cho đất nước và sự bùng nổ đó đã không còn nữa”.

Đảng Lao động sẽ tranh đấu để ở lại nắm quyền sau 6 năm đầy biến động, bị chi phối bởi tình trạng tranh giành lãnh đạo và cuộc tranh luận về việc xử lý các vấn đề nhạy cảm như người xin tị nạn, biến đổi khí hậu và cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu.

Ðể thu hút sự quan tâm của cử tri về vấn đề nhập cư, chính phủ nói rằng tất cả những người tị nạn tới Australia bằng thuyền sẽ không có cơ hội được tái định cư ở Australia mà họ sẽ được đưa tới Papua New Guinea để xử lý. Phe đối lập bảo thủ nói rằng họ sẽ điều quân đội ngăn chặn làn sóng người xin tị nạn trái phép tới Australia bằng đường biển.

Lãnh đạo đối lập Tony Abott cũng nói rằng ông muốn ngay lập tức bãi bỏ một khoản thuế không được lòng dân đối với những ai gây ô nhiễm nhất mà ông đổ lỗi đã khiến giá điện trong nước tăng.

Ông Abbott cho biết ông đã viết thư cho người đứng đầu Văn phòng Thủ tướng và Nội các để nói rằng nếu đắc cử thì hành động đầu tiên của chính phủ liên hiệp sắp tới là chuẩn bị dự luật bãi bỏ đánh thuế carbon. Đây sẽ là việc làm đầu tiên của quốc hội sắp tới và sẽ là dự luật đầu tiên được tân quốc hội cân nhắc, nếu có sự thay đổi chính phủ.

Các cuộc thăm dò công luận cho thấy cuộc bầu cử nhiều phần chắc sẽ sít sao dù các chuyên gia, trong đó có ông Antony Green của Tập đoàn Phát thanh Australia, dự đoán phe bảo thủ sẽ chiến thắng trong cuộc bầu cử ngày 7/9.

Ông Green cho rằng đảng Lao động sẽ yếu thế vì họ hiện nắm quyền và từng có một số năm đầy sóng gió. Phe đối lập những năm vừa qua có một số lợi thế rất lớn để chống lại đảng Lao động và từ các cuộc thăm dò ý kiến, ta có thể nói rằng đảng Lao động tụt lại phía sau.

Người dân bị bắt buộc phải đi bỏ phiếu ở Australia. Các giới chức ước tính hiện có khoảng nửa triệu người người Australia ở độ tuổi từ 18 tới 24 không đăng ký đi bầu và điều đó cho thấy sự thờ ơ của nhiều người trẻ đối với tình hình chính trị hiện thời.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG