Đường dẫn truy cập

Cử tri Syria đi bầu tổng thống


Cuộc bầu cử theo dự kiến sẽ mang lại thắng lợi áp đảo cho đương kim Tổng thống Bashar al-Assad.
Cuộc bầu cử theo dự kiến sẽ mang lại thắng lợi áp đảo cho đương kim Tổng thống Bashar al-Assad.
Cử tri tại những khu vực do chính phủ Syria kiểm soát hôm nay đi bỏ phiếu trong cuộc bầu cử mà theo dự liệu sẽ mang lại thắng lợi áp đảo cho đương kim Tổng thống Bashar al-Assad. Cuộc đầu phiếu diễn ra trong lúc cuộc nội chiến đẫm máu tiếp tục hoành hành trên khắp quốc gia Trung Đông này.

Thủ tướng Syria Wael al-Halqi đã lên tiếng hối thúc dân chúng đi bỏ phiếu và nói rằng cuộc đầu phiếu hôm nay là “một ngày lịch sử” để đưa đất nước tiến lên trên con đường phục hồi.

Một cử tri tên Sami Al-Qadiri tán đồng nhận định đó và nói rằng cuộc bầu cử này có mục đích phục hồi an ninh và ổn định của đất nước và để chống lại những chiến binh người nước ngoài trong phe nổi dậy mà ông gọi là “những tay lính đánh thuê”.

Trong khi đó, phe đối lập Syria và các đồng minh Tây phương của họ đã lên án cuộc bầu cử, trong đó ông Assad chạy đua với hai ứng cử viên được chính quyền chấp thuận và ít người biết tới.

Ông Abdelhamid Hamoud, một chiến binh của phe nổi dậy phát biểu như sau.
Ứng cử viên tổng thống Hassan al-Nouri và vợ đi bỏ phiếu tại Damascus, ngày 3/6/2014.
Ứng cử viên tổng thống Hassan al-Nouri và vợ đi bỏ phiếu tại Damascus, ngày 3/6/2014.

"Đây là cuộc bầu cử đã thất bại trước khi bắt đầu. Làm thế nào mà người dân có thể bỏ phiếu cho một kẻ đã dùng bom thùng để giết hại dân lành? Ông ta đã giết hại hơn nửa triệu người dân, đã phá hủy nhà cửa, đã làm cho dân chúng phải bỏ chạy sang các nước láng giềng, đã giết hại trẻ em một cách dã man, làm thế nào mà người dân có thể bỏ phiếu cho ông ta? Cuộc bầu cử này là một trò hề, một màn kịch dựng ra để đánh lừa cộng đồng quốc tế."

Các chiến binh nổi dậy đã chiến đấu trong hơn 3 năm qua để tìm cách lật đổ ông Assad. Cuộc nội chiến bắt đầu vào năm 2011, khi các lực lượng chính phủ ra tay đàn áp những cuộc biểu tình ôn hòa trong làn sóng nổi dậy đòi dân chủ thường được gọi là Mùa Xuân Ả Rập.

Theo ước tính của phe tranh đấu Syria, giao tranh cho tới này đã gây tử vong cho hơn 160.000 người. Liên hiệp quốc cho biết 2 triệu 800 ngàn người Syria đã chạy sang lánh nạn ở các nước xung quanh và khoảng 6 triệu rưỡi người phải tản cư ở trong nước.

Tổng thống Assad lên nắm quyền từ năm 2000, sau cái chết của thân phụ ông. Ông đắc cử cho nhiệm kỳ thứ nhì vào năm 2007 trong cuộc bầu cử mà ông là ứng cử viên duy nhất.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG