Đường dẫn truy cập

Cử tri Mỹ đi bỏ phiếu trong cuộc bầu cử giữa kỳ


American singer and songwriter Prince performs on the Isle of Amager in Copenhagen, Denmark, Aug. 6, 2011.
American singer and songwriter Prince performs on the Isle of Amager in Copenhagen, Denmark, Aug. 6, 2011.

Cử tri khắp nước Mỹ bắt đầu đi bỏ phiếu trong một cuộc bầu cử quan trọng, có thể quyết định liệu Đảng Dân Chủ hay Đảng Cộng Hoà, sẽ nắm quyền kiểm soát Quốc hội trong hai năm còn lại của nhiệm kỳ Tổng Thống của ông Obama.

Tất cả 435 ghế trong Hạ Viện và 1/3 ghế trong Thượng viện gồm 100 ghế đều được bầu lại. Trọng tâm là Thượng viện, nơi mà các nhà phân tích nói Đảng Cộng Hòa có triển vọng chiếm được 6 ghế cần thiết để chiếm quyền kiểm soát viện này từ tay của Đảng Dân Chủ của Tổng Thống Obama, hiện đang nắm đa số với 55 ghế.

Trong bối cảnh mức ủng hộ dành cho Tổng Thống Obama chỉ hơn 40%, Đảng Cộng hòa có cơ hội tốt nhất tại nhiều bang nơi mà Tổng Thống Obama đã thua trong cuộc vận động tái tranh cử.

Tổng Thống Obama không có tên trên các phiếu bầu, nhưng cử tri sẽ cân nhắc các chính sách của ông. Các thành viên Đảng Cộng Hoà đã tìm cách liên két các đối thủ của họ thuộc Đảng Dân Chủ với mức ủng hộ thấp dành cho ông Obama.

Các cuộc thăm dò ý kiến mới nhất cho thấy các ứng cử viên đảng Cộng hòa có thể dễ dàng chiến thắng trong cuộc chạy đua vào Thượng viện ở các bang West Virginia, South Dakota và Montana, hiện đang nằm trong tay Đảng Dân chủ.

Các cuộc thăm dò cũng cho thấy đảng Cộng hòa ở vị thế sẵn sàng giành thắng lợi trong cuộc đua vào Thượng viện ở Iowa, Colorado và Alaska.

Hai cuộc đua ở miền Nam, tại bang Georgia và Louisiana, dự kiến sẽ rất khít khao, các cuộc bầu cử vòng nhì sẽ phải được tổ chức nếu ứng cử viên dẫn đầu không đoạt được phân nửa số phiếu bầu.

Chủ tịch Thượng Viện Mitch McConnell thuộc Đảng Cộng Hòa, đang dự tranh ở bang Kentucky, tỏ ra tự tin về cơ may thắng cử của đảng ông khi ông xuất hiện tại cuộc vận động cuối cùng ở Louisville hôm qua.

Trong bối cảnh tỷ lệ cử tri hài lòng với Tổng Thống Obama bị đánh giá là thấp, nhiều nhà lập pháp đương nhiệm của Đảng Dân Chủ đã từ khước, không mời Tổng Thống Obama đi vận động tranh cử cho họ, họ cũng thường được dẫn lời nói rằng họ không đồng ý với ông Obama về các vấn đề như chăm sóc sức khỏe hay vấn đề năng lượng.

Mức độ chính xác của các cuộc thăm dò chính trị trong thời gian trước bầu cử thường không mấy cao, kết quả thăm dò nhiều khi cách thực tế rất xa. Ngay cả lúc nhiều cuộc đua để giành các ghế tại Thượng viện ở nhiều bang được đánh giá là quá khít khao để có thể xác định, các nhà phân tích nói Đảng Cộng Hoà có 70% cơ may sẽ đoạt được ít nhất 6 ghế để kiểm soát Thượng Viện.

Nếu Đảng Cộng Hoà thực sự kiểm soát được quốc hội, thì có thể tiên đoán sẽ xảy ra các vụ tranh chấp mới với Tổng Thống Obama về thành quả pháp lý mà ông cho là quan trọng nhất của ông, là chương trình cải cách hệ thống chăm sóc sức khoẻ quy mô đã cho phép hàng triệu người Mỹ được có bảo hiểm y tế, khi trước đó họ không có khả năng để có bảo hiểm. Nhiều thành viên Đảng Cộng Hoà coi chương trình cải cách đó là một hành động can thiệp quá tay vào lĩnh vực chăm sóc sức khoẻ của dân, và đã liên tục kêu gọi phải thu hồi luật này.

Nhiều thành viên Đảng Cộng Hoà còn đả kích cách Tổng Thống Obama xử lý cuộc khủng hoảng dịch Ebola hiện nay, họ cũng kêu gọi hãy phê chuẩn dự án thiết lập một đường ống dẫn dầu từ Canada đi xuyên qua trung tâm nước Mỹ, đòi chính phủ phải hạn chế những hành vi can thiệp vào các hoạt động doanh thương. Một số nhà lập pháp cũng tranh cãi về cách Tổng Thống Obama xử lý hành động can thiệp của Nga vào tình hình Ukraine, và các cuộc không kích của Mỹ nhắm vào các phần tử chủ chiến Nhà Nước Hồi giáo ở Iraq và Syria.

Tại Hoa Kỳ, hai chính đảng chủ yếu cũng tranh cãi với nhau về các chính sách công chi và thuế má, và các biện pháp cải cách di trú.

Ông Obama đã cam kết sẽ dùng quyền của Tổng Thống được ban hành sắc lệnh trước cuối năm nay, sau khi Hạ viện không chịu hành động về những biện pháp cải cách sâu rộng đã được thông qua tại Thượng viện. Một số đảng viên Đảng Cộng Hoà đã tuyên bố sẽ tìm cách ngăn chận Tổng Thống Obama, không cho ông đơn phương thay đổi các chính sách di trú quốc gia, sẽ cho phép hàng triệu di dân nhập cảnh Hoa Kỳ bất hợp pháp được ở lại nước này.

VOA Express

XS
SM
MD
LG