Đường dẫn truy cập

Cử tri Gruzia đi bỏ phiếu trong cuộc bầu cử khó tiên đoán


Ðương kim Tổng thống Gruzia Mikheil Saakashvili.
Ðương kim Tổng thống Gruzia Mikheil Saakashvili.
Cử tri tại Gruzia hôm nay đi bầu một quốc hội mới. Quốc hội này sẽ chọn ra một thủ tướng với các quyền hành mới của một vị tổng thống. Thông tín viên VOA James Brooke tại Moscow ghi nhận chi tiết về một sự kiện hiếm họi đối với phần lớn các nước cũ trong liên bang Xô viết - một cuộc bầu cử không biết trước được kết quả.

Ông Bidzina Ivanishvili đã sống một cách thầm lặng trong tư cách là người giàu có nhất ở Gruzia. Nay ông là một gương mặt mới, một tiếng nói mới trong chính trường ở đây.

Cuộc bầu cử Quốc hội hôm nay sẽ trắc nghiệm liệu ông Ivanishvili có biến hàng tỷ đôla của ông thành hàng triệu lá phiếu được hay không. Liên minh Giấc mơ Gruzia của ông đang đưa ra một thách thức cứng rắn cho đảng cầm quyền lâu nay đặt dưới sự lãnh đạo của Tổng thống Mikheil Saakashvili.

Giáo viên tiểu học ở Tbilisi Keti Tsiptauri nói bà rất cảm kích trước những đóng góp từ thiện của ông Ivanishvili ở Gruzia.

Cô giáo này nói khu trường đại học mới là do ông Ivanishvili xây dựng, và mọi người biết ơn ông về việc này và bà cũng muốn cảm tạ ông về sự kiện ấy.

Gruzia là một ốc đảo dân chủ trong khu vực này của liên bang Xô viết cũ. Không người nào biết được ai sẽ thắng trong cuộc bầu cử hôm nay.

Tối thứ sáu vừa qua, Tổng thống Saakashvili đã quy tụ được 55 ngàn ủng hộ viên tại sân vận động lớn nhất nước, nhiều người được chở bằng xe buýt từ các tỉnh khác tới. Ông đã thống trị chính sự ở đây kể từ lúc ông đi tiên phong trong cuộc Cách mạng Hoa Hồng năm 2003 chống lại các cuộc bầu cử quốc hội gian lận.

Bên ngoài sân vận động, bà Nunu, một chủ hiệu làm đẹp đến đây bằng xe buýt, nói với đài VOA rằng bà yêu mến ông Saakashvili.

Bà Nunu nói tổng thống làm tất cả những gì ông có thể làm được. Ông xây tất cả các đường sá.

Nhưng năm 2008, tình cảm của người dân Gruzia đối với Tổng thống Saakashvili đã bị lung lay khi quân đội Nga xâm lăng Gruzia. 4 năm sau, binh sĩ Nga vẫn còn trấn đóng ở 2 trong số các tỉnh ly khai của Gruzia.

Tuần trước, ông Saakashvili lại chịu một cú đánh nữa khi các kênh truyền hình đối lập chiếu những đoạn phim cho thấy nhân viên canh tù ở Tbilisi đánh đập và hành hạ tù nhân.

Tổng thống đã bãi nhiệm bộ trưởng nội vụ, nhưng các cuộc biểu tình ồ ạt của sinh viên đã mau chóng bùng ra ở thủ đô.

Bên ngoài nhà tù, Mumuku, một chuyên viên về rượu không muốn tiết lộ danh tính, nói con trai ông đã bị ở tù từ hồi tháng 4. Ông nói ông lấy làm kinh động về những đoạn băng video vừa kể.

Ông Mumuku nói đã có tin tức về việc ngược đãi trong tù, nhưng không ai ngờ tình hình lại tệ hại đến mức đó.

Tại Tbilisi, Chủ tịch Quỹ Nghiên cứu Quốc tế và Sách lược Alexander Rondeli nói các đoạn băng video về nhà tù đang giáng một cú đánh nghiêm trọng về chính trị.

Ông Rondeli nói đảng đương quyền không có đủ thời gian để vô hiệu hóa cú đánh này, so đó nó rất trầm trọng. Ðến mức độ nào thì ta sẽ thấy được trong cuộc bầu cử.

Phẫn nộ về vụ ngược đãi trong tù, hàng ngàn sinh viên đại học đã bất ngờ gia tăng trong hàng ngũ các ủng hộ viên của ông Ivanishvili. Hôm thứ bảy, cuộc vận động của ông Ivanishvili đã kết thúc bằng một cuộc tập họp khoảng 100.000 người ở trung tâm thủ đô.

Với sự chấm dứt cuộc vận động, tương lai chính trị của Gruzia nay nằm trong tay cử tri.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG