Đường dẫn truy cập

Cử tri Algeria đi bỏ phiếu bầu Tổng thống


Tổng thống Algeria Abdelaziz Bouteflika ứng cử nhiệm kỳ thứ 4
Tổng thống Algeria Abdelaziz Bouteflika ứng cử nhiệm kỳ thứ 4
Nhân dân Algeria đi bỏ phiếu để quyết định người sẽ cai trị đất nước trong 5 năm sắp tới, trong khi vị Tổng thống đau yếu Abdel Aziz Bouteflika tái tranh cử nhiệm kỳ thứ tư. Ông phải đối diện với phe đối lập mạnh của cựu Thủ tướng Ali Benflis.

Tổng thống 77 tuổi Abdelaziz Bouteflika bỏ lá phiếu của ông từ một xe lăn khi các nhà báo và các ủng hộ viên theo dõi. Tổng thống mỉm cười nhưng nói ít, nắm tay một người cháu trẻ tuổi đi bên cạnh ông.

Một nhóm phụ nữ reo hò mừng ông trong khi Tổng thống chào hỏi những người ủng hộ ở bên ngoài phòng phiếu. Ông Bouteflika, người đã bị một cơn đột quỵ hồi năm ngoái, có vẻ linh hoạt nhưng yếu ớt.

Bộ trưởng Nội vụ Taieb Belaiz đọc lên số cử tri tham gia từ nhiều thành phố khác nhau. Ông khẳng định rằng cuộc bỏ phiếu diễn ra êm thắm không có trục trặc nào tại 50000 phòng phiếu trên khắp nước.

Có một vài bài tường thuật báo chí về những cuộc biểu tình phản đối và đụng độ trên cả nước nhưng dường như không có vụ bạo động nào đáng kể.

Ứng cử viên đối lập hàng đầu, Ali Benflis, đã nói với các nhà báo sau khi bỏ phiếu.

Cựu Thủ tướng này nói rằng ông hy vọng sẽ làm trẻ lại đất nước này nếu ông đắc cử, nhưng cảnh báo rằng có thể có xáo trộn nếu có gian lận trong cuộc kiểm phiếu. Tuy nhiên, ông nói thêm rằng ông phản đối mọi hình thức bạo động nào.

Đài truyền hình nhà nước loan tin số cử tri đi bầu đông đảo, mặc dù video từ các phòng phiếu tương đối trống vắng có vẻ mâu thuẫn với tin tức. Bộ trưởng Nội vụ Belaiz nói rằng vào lúc giữa buổi sáng có khoảng 9% trong số 20 triệu cử tri hợp lệ của nước này đã đi bỏ phiếu.

Một phụ nữ cao niên đã hô “Algeria muôn năm” khi bà bỏ phiếu, tiếp tục bày tỏ niềm lạc quan của bà.

Một người đàn ông trẻ tuổi đi cùng với con gái của anh nói rằng anh bỏ phiếu cho tương lai của Algeria và rằng anh hy vọng cuộc bỏ phiếu này sẽ giúp nhân dân.

Sáu ứng cử viên, trong đó có cựu Thủ tướng Ali Benflis, đang tranh đua để trở thành Tổng thống của nước này trong 5 năm sắp tới.

Đương kim Tổng thống Bouteflika đã nắm chức vụ này từ năm 1999. Ông đã là bộ trưởng Ngoại giao trẻ nhất của Algeria và là người cuối cùng của một thế hệ các nhà lãnh đạo Algeria lên nắm quyền sau khi giành được độc lập từ nước Pháp năm 1962.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG