Đường dẫn truy cập

Cử tri Ai Cập tán đồng hiến pháp mới


Kết quả sơ khởi cho thấy hơn 90% những người đi bỏ phiếu trong cuộc trưng cầu dân ý hai ngày đã tán đồng bản hiến pháp mới.
Kết quả sơ khởi cho thấy hơn 90% những người đi bỏ phiếu trong cuộc trưng cầu dân ý hai ngày đã tán đồng bản hiến pháp mới.
Các giới chức Ai Cập nói rằng kết quả sơ khởi cho thấy cử tri đã tán đồng bản hiến pháp mới với đa số áp đảo.

Các giới chức chính phủ và truyền thông nhà nước Ai Cập nói rằng kết quả sơ khởi cho thấy hơn 90% những người đi bỏ phiếu trong cuộc trưng cầu dân ý hai ngày đã tán đồng bản hiến pháp có được ủng hộ của chính phủ do quân đội hậu thuẫn.

Ông Ashraf Sidhom, một cư dân ở Cairo, cho biết lý do ông đã bỏ phiếu thuận.

"Tôi đã bỏ phiếu tán thành bản hiến pháp và ủng hộ Bộ trưởng quốc phòng El-Sissi ngõ hầu đất nước có thể được ổn định và bắt đầu tiến lên phía trước."

Trước đây các nhà quan sát cho rằng hiến pháp mới chắc chắn sẽ được chấp thuận. Kết quả chính thức theo dự kiến sẽ được loan báo vào cuối tuần này.

Các quan sát viên bầu cử báo cáo là cuộc đầu phiếu hôm thứ tư đã diễn ra mà hầu như không có một sự trục trặc nào cả.

Bạo động hôm thứ 3 giữa những người ủng hộ với những người chống đối Tổng thống bị lật đổ Mohamed Morsi đã gây tử vong cho ít nhất 9 người.
Ông Jeb Ober, một quan sát viên của tổ chức Dân chủ Quốc tế, phát biểu như sau về vai trò của tổ chức ông trong cuộc trưng cầu dân ý ở Ai Cập.

"Tính chất hợp pháp tối hậu của cuộc trưng cầu dân ý này sẽ hoàn toàn do người dân Ai Cập quyết định. Điều mà chúng tôi có thể làm là cung cấp thông tin về tiến trình này và bối cảnh mà tiến trình này diễn ra. Chúng tôi sẽ trình bày sự đánh giá của mình và những đề nghị về con đường tiến tới cho Ai Cập."

Tổ chức Huynh đệ Hồi giáo về phe ông Morsi đã hối thúc dân chúng tẩy chay cuộc trưng cầu dân ý mà họ cho là bất hợp pháp.

Hiến pháp mới sẽ thay cho hiến pháp thân Hồi giáo được ban hành năm 2012 dưới thời Tổng thống Morsi. Hiến pháp mới loại bỏ những điều khoản ưu đãi cho phe Hồi giáo, dành cho phụ nữ nhiều quyền hơn và tăng cường quyền lực của quân đội.

Nếu được tán thành, cuộc trưng cầu dân ý tuần này sẽ được nối tiếp bằng các cuộc đầu phiếu để bầu quốc hội và tổng thống mới.

Đại tướng Abdel Fatteh el-Sissi, vị tư lệnh quân đội đã lật đổ ông Morsi, được nhiều người xem có phần chắc sẽ giành phần thắng trong cuộc bầu cử tổng thống.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG