Đường dẫn truy cập

Cụ ông 80 tuổi chuẩn bị leo lên đỉnh Everest


Yuichiro Miura on his way to the Mount Everest summit in 2003. (Miura Dolphins)
Yuichiro Miura on his way to the Mount Everest summit in 2003. (Miura Dolphins)
Ông Yuichiro Miura sống với phương châm là không có gì không làm được. Đối với ông, việc này gồm cả leo lên đỉnh Everest ở tuổi 80.

Nhà mạo hiểm người Nhật dự trù leo lên đỉnh núi cao nhất thế giới này lần thứ ba vào tháng tới.

Ông đã lên lên đỉnh Everest, núi cao nhất của dãy Himalaya vào lúc ông 70 và 75 tuổi. Nếu thành công lần này, ông sẽ tạo kỷ lục là người già nhất leo lên đỉnh núi cao 8.848 mét.

Tuy nhiên, kỷ lục không phải là điều thúc đẩy ông. Nhưng ông tò mò về việc tuổi của ông đáp ứng như thế nào đối với nhiệt độ băng giá, không khí loãng và mức ôxy thấp tại Himalaya.

Ông Miura tin là những điều kiện này, sẽ làm ông tăng thêm 70 tuổi một khi ông lên đến đỉnh núi. Con gái ông là bà Emili Miura nói với Đài VOA là cha bà sẽ cảm thấy như ông 150 tuổi.

Bà nói “Không người nào sống lâu như thế, và ông tò mò muốn biết việc này như thế nào. Ông muốn biết giới hạn là gì, và tiềm năng, khả năng của con người ra sao.”

Khả năng bất tận

Bà Emili Miura nói cha bà tin là mỗi một mục tiêu đặt ra đều nằm trong tầm tay.

Bà nói “Cha tôi nói là nếu đưa ra mục tiêu, thì có những khả năng vô tận, nếu bạn ngưng lại , những khả năng này cũng ngưng lại. Đó là triết lý của ông.”

Việc leo lên đỉnh Everest của ông Yuichiro còn có những vấn đề làm nản chí khác ngoài tuổi tác. Ông đã được giải phẫu tim ba lần trong những năm gần đây và bị gảy xương chậu và nứt xương đùi trong một tai nạn trượt tuyết vào năm 2009.

Dù tuổi tác và bệnh hoạn, bà Emili nói bà và gia đình hoàn toàn ủng hộ việc leo núi của ông.

Ông Frits Vrijlandt, người đứng đầu Liên đoàn Leo núi Quốc tế, đã từng leo lên đỉnh Everst năm 33 tuổi, nói ông không khuyến khích những người leo núi khi 80 tuổi. Ngay cả những người trẻ tuổi hơn nhiều, nếu không phải là những người leo núi được huấn luyện, có thể bất tỉnh trong năm phút và chết trong vòng một giờ.

Ông Vrijlandt nói “Sẽ không dễ dàng đối với ông Miura. Sẽ rất khó khăn nhưng khó khăn như thế nào tôi không biết. Một điều tôi hy vọng là ông sống sót trong chuyến đi vì ở tuổi ông đã phải chịu giải phẩu tim ba lần. Đối với tôi việc này có vẻ không khỏe lắm, nhưng ông có thể rất mạnh. Ông rất cương quyết. Do đó chúng ta sẽ chờ xem. Tôi hy vọng mọi điều tốt đẹp đến với ông.”

Ông Vrijlandt nói thêm không có bằng chứng khoa học hỗ trợ cho tin tưởng của ông Miura là cơ thể ông sẽ già thêm 70 năm.

“Mọi người có lý do riêng, và những lý do khác nhau để leo lên đỉnh Everest. Do đó nhận xét riêng của tôi là rất khó để hiểu điều này nhưng đây là lý do để ông làm việc này.”

Tập luyện để leo núi

Ông Yuichiro Miura đang tập luyện bằng cách leo lên dãy Himalaya đến 5.000 mét. Ông cũng bỏ thời gian đi bộ với 8 kilô sức nặng mang ở mắt cá và 18 kilô trên lưng.

Trong chuyến leo núi tháng tới, ông Miura và toán của ông sẽ leo theo đường ờ sườn tây nam của Everest thuộc Nepal. Người con trai 43 tuổi của ông là Gota Miura, một nhà nhiếp ảnh và là một người leo núi kinh nghiệm, cũng muốn lên đến đỉnh Everest. Những người leo núi khác sẽ mang theo trang cụ. Toán này hy vọng trong 7 ngày sẽ lên đến đỉnh.

Bà Emili Miura nói sau nỗ lực này, cha bà có thể sẽ chinh phục Everest một lần nữa.

Bà nói “Xin đừng nói với ông điều này. Đối với những thân nhân trong gia đình, mỗi lần ông leo lên đỉnh Everest, chúng tôi đều hy vọng là lần cuối cùng, nhưng ông luôn luôn trở lại với mục đích kế tiếp.”

Đối với ông Yuichiro Miura, luôn luôn có mục tiêu khác. Ông tin là không có gì vượt khỏi tầm tay.

VOA có ứng dụng mới

Xem tin tức VOA trực tiếp trên điện thoại và máy tính bảng! Ứng dụng VOA có thiết kế mới và cải thiện khả năng truy cập tin tức. Các tính năng mà bạn yêu thích trước đây được tích hợp cùng các công cụ vượt tường lửa để truy cập tin tức VOA bằng 22 ngôn ngữ.

Tải ứng dụng VOA trên App StoreGoogle Play!

VOA Express

XS
SM
MD
LG