Đường dẫn truy cập

New York Times: AT&T giúp NSA thu thập tin tức


NSA xem AT&T như là một đối tác trong việc theo dõi nội địa, chứ không phải là một bên hợp đồng.
NSA xem AT&T như là một đối tác trong việc theo dõi nội địa, chứ không phải là một bên hợp đồng.

Theo báo New York Times, AT&T, một trong những công ty viễn thông khổng lồ lâu đời nhất và lớn nhất nước Mỹ đã trợ giúp đắc lực cho chương trình của Cơ quan An ninh Quốc gia Mỹ NSA nhằm thu thập tin tức tình báo trên Internet trong nước và qua điện thoại.

Báo New York Times số ra ngày thứ Bảy nêu lên những tài liệu mới của NSA được cựu nhân viên khế ước đang bị truy nã Edward Snowdon tiết lộ.

Trong khi những tài liệu này không chính thức nêu tên AT&T nhưng đã sử dụng tên mật mã mà báo Times và một vài cựu viên chức tình báo cho rằng đó là công ty viễn thông này.

Bài báo nói tài liệu có ngày tháng từ năm 2003 đến năm 2013 và cho thấy AT&T sử dụng các qui định pháp lý và những lệnh bí mật của Tòa án giúp cho NSA tiếp cận được hàng tỉ điện thư gởi qua mạng lưới của AT&T tại Mỹ, trong đó có Internet tại trụ sở Liên hiệp quốc ở New York.

AT&T cũng trao cho NSA hơn một tỉ cuộc nói chuyện bằng điện thoại.

Theo tài liệu, NSA xem AT&T như là một đối tác trong việc theo dõi nội địa, chứ không phải là một bên hợp đồng.

Một phát ngôn viên của AT&T nói công ty không bình luận về các vấn đề an ninh quốc gia.

Tài liệu được Snowden tiết lộ cho biết cơ quan siêu bí mật NSA theo dõi điện thoại và điện thư của công dân Mỹ không có lệnh của Tòa án làm hàng triệu người phẫn nộ xem đây như là vi phạm quyền riêng tư của người dân.

NSA nói những hoạt động này giúp phá vỡ một số âm mưu khủng bố và thiết yếu trong việc giữ cho nước Mỹ được an toàn.

Chính quyền của cựu Tổng thống George W. Bush cho phép việc theo dõi này theo Luật Ái quốc, được quốc hội thông qua không lâu sau vụ tấn công khủng bố ngày 11 tháng 9 năm 2001 vào New York và Washington.

New Zealand ‘do thám’ quan chức Việt Nam?
please wait

No media source currently available

0:00 0:03:00 0:00

VOA Express

XS
SM
MD
LG