Đường dẫn truy cập

Công cụ chẩn bệnh mới giúp điều trị nhiễm vi trùng lao kháng thuốc


Các quốc gia có ít nhất một ca bị nhiễm lao kháng thuốc
Các quốc gia có ít nhất một ca bị nhiễm lao kháng thuốc
Tổ chức Y tế Thế giới WHO cho biết có hàng chục ngàn người bị nhiễm hình thức bệnh lao kháng nhiều loại thuốc giờ đây được chữa trị nhờ các công cụ chẩn bệnh mới. Trước Ngày Bệnh Lao Thế giới 24 tháng Ba, WHO nói rằng dự án khởi sự 5 năm trước đây đang đạt được tiến bộ trong việc chẩn đoán các bệnh nhân bị nhiễm vi trùng bệnh lao kháng nhiều loại thuốc, thường được gọi là MDR-TB, những người trước đây đã bị bỏ sót.

WHO nói rằng, gần 500.000 người trên khắp thế giới ngã bệnh với hình thức bệnh lao kháng nhiều loại thuốc hồi năm 2012. Tuy nhiên, chưa tới một người trong số bốn người này được chẩn bệnh, chủ yếu là vì họ không có được dịch vụ chẩn bệnh thích hợp.

5 năm trước đây, WHO và nhiều cơ quan đối tác đã khởi sự một dự án trong 27 quốc gia có thu nhập thấp và trung bình trong nỗ lực tiếp xúc được với những người nhiễm bệnh lao kháng thuốc, những người đã bị bỏ sót vì các sơ sót trong hệ thống y tế nước họ.

Giám đốc Chương trình Bệnh Lao Toàn cầu của WHO, ông Mario Raviglione, nói rằng dự án này được biết tới với tên gọi EXPAND-TB, đã thực hiện được tiến bộ trong việc khám phá ra nhiều người trong số các bệnh nhân bị bỏ sót này. Ông nói rằng, hơn 70.000 ca bệnh mới của MDR-TB đã được khám phá trong 27 quốc gia này hồi năm 2012. Ông nói:

Phần trăm các ca nhiễm lao kháng nhiều thuốc trên toàn thế giới
Phần trăm các ca nhiễm lao kháng nhiều thuốc trên toàn thế giới
“Hồi năm 2008, một năm trước khi dự án này bắt đầu, 27 quốc gia này chỉ báo cáo khoảng 10.000 ca bệnh MDR-TB. Tới năm 2012 thì con số các ca bệnh MDR-TB được báo cáo bởi các quốc gia này đã gia tăng gấp ba. Tại Ấn Độ chẳng hạn, và sự kiện này có lẽ là một trong những thí dụ tốt nhất, về số người đông đảo nhận được lợi ích của chương trình EXPAND-TB, 16.000 người bị nhiễm MDR-TB được khám phá trong năm 2012, với sự hỗ trợ của dự án này. Thông thường thì số người bệnh được phát hiện là 4.000 hay 5.000 người. Và thật sự con số này đã gia tăng đáng kể.”

27 nước tham gia dự án này, trong đó có 12 nước châu Phi, được tìm thấy tại khắp mọi vùng trên thế giới. Gộp chung lại các nước này theo ước tính đã phải chịu 40 phần trăm gánh nặng bệnh MDR-TB trên thế giới.

Tổ chức Sáng kiến Y tế Toàn cầu được biết tới với tên gọi UNITAID cung cấp 87 triệu đô la để hỗ trợ cho EXPAND -TB. Một tổ chức nữa được gọi là FIND là đối tác thi hành chính.

Giám đốc điều hành tổ chức FIND, bà Catharina Boehme, nói rằng các cuộc chẩn bệnh ảnh hưởng tới 70 phần trăm những quyết định chăm sóc sức khỏe. Bà nói thêm rằng, dù vậy chỉ có từ ba tới năm phần trăm chi phí chăm sóc sức khoẻ được sử dụng cho việc chẩn bệnh.

Bà nói rằng các xét nghiệm chẩn đoán truyền thống về bệnh lao phổi có thể phải mất hơn hai tháng để có kết quả. Tuy nhiên, bà nói rằng, giờ đây các kỹ thuật mới có thể chẩn đoán bệnh lao phổi và bệnh lao phổi kháng thuốc trong vòng hai giờ đồng hồ. Bà nói:

“Ngoài lợi ích tức thời cho các bệnh nhân, EXPAND-TB cũng đã tạo ra hay mở đường cho việc hiểu biết và hiểu biết nhanh về các xét nghiệm chẩn bệnh trong tương lai … Tổ chức FIND, với sự hợp tác của các tổ chức khảo cứu và phát triển, hiện nay đang tìm cách giải quyết các nhu cầu cấp bách nhất. Một xét nghiệm bệnh lao nhanh chóng tại các cấp cộng đồng nhằm cắt giảm đà lây lan và một xét nghiệm nhanh việc phát hiện các hình thức bệnh lao kháng thuốc cũng sẽ quan trọng cho việc hiểu biết về các thuốc mới đang có trên thị trường.”

Lao phổi là chứng bệnh hay lây và lan truyền qua không khí. Các vùng Nam Á và châu Phi chiếm gần hai phần ba tất cả các trường hợp bệnh bị bỏ sót.

Hầu hết mọi người có thể được chữa lành bệnh lao phổi thông thường bằng cách sử dụng thuốc trong sáu tháng với chi phí khoảng 30 đô la. Để so sánh thì phải mất khoảng hai năm để điều trị cho người bị nhiễm MDR-TB.

WHO nói rằng quá trình trị liệu phức tạp của các thuốc cần thiết để điều trị chứng bệnh này có thể mất tới hàng chục ngàn đô la tại các quốc gia giàu có. Tuy nhiên, cuộc thương thảo với các công ty dược phẩm đã giảm bớt chi phí của các thuốc này xuống khoảng 1.800 đô la cho các bệnh nhân tại những nước đang phát triển.

VOA Express

VOA có ứng dụng mới

Xem tin tức VOA trực tiếp trên điện thoại và máy tính bảng! Ứng dụng VOA có thiết kế mới và cải thiện khả năng truy cập tin tức. Các tính năng mà bạn yêu thích trước đây được tích hợp cùng các công cụ vượt tường lửa để truy cập tin tức VOA bằng 22 ngôn ngữ.

Tải ứng dụng VOA trên App StoreGoogle Play!

XS
SM
MD
LG