Đường dẫn truy cập

CONCACAF: Quyết liệt tranh suất dự World Cup 2014


Eddie Johnson (18), tiền đạo đang thi đấu cho Seattle Sounders FC, đã ghi bàn thắng thứ hai cho đội tuyển Mỹ trước đám đông ủng hộ viên của câu lạc bộ nhà trên sân CenturyLink Field ở Seattle.
Eddie Johnson (18), tiền đạo đang thi đấu cho Seattle Sounders FC, đã ghi bàn thắng thứ hai cho đội tuyển Mỹ trước đám đông ủng hộ viên của câu lạc bộ nhà trên sân CenturyLink Field ở Seattle.
Hai chiến thắng liên tiếp, trước Jamaica trên sân khách và Panama trên sân nhà, đã đưa đội tuyển Mỹ lên đầu bảng 6 đội CONCACAF tranh suất dự World Cup, nhưng chưa có gì bảo đảm cho đội Mỹ cho đến sau trận đấu với đội mạnh Honduras vào thứ Ba tới trên sân nhà ở Sandy, bang Utah.

Cuộc cạnh tranh vẫn rất gay go đối với 5 đội tuyển quốc gia của khu vực Bắc Trung Mỹ để tranh 3 vé trực tiếp đi Brazil, và một “vé vớt” tranh với New Zealand. Khu vực này còn lại 6 đội, nhưng Jamaica hầu như không còn hy vọng sau 4 trận thua liên tiếp, và có lẽ phải chuyển mục tiêu sang World Cup 2018 ở Nga.

5 đội còn lại đều nuôi hy vọng góp mặt tại sân đấu chung kết thế giới vào năm tới. Tuy nhiên không phải tất cả đều có cơ may giống nhau để giành được con số kỳ diệu 16 điểm - là số điểm tối thiểu mà đội đứng thứ ba chung cuộc giành được vé trực tiếp đi dự vòng chung kết qua 3 kỳ World Cup gần đây nhất.

Cơ may cao nhất hiện nay có lẽ thuộc về đội tuyển Mỹ, xét về mặt điểm số, do hai chiến thắng liên tiếp mới đây nhất trước Jamaica và Panama đã đưa đội bóng của Huấn luyện viên Jurgen Klinsmann lên đứng đầu bảng 6 đội với tổng số điểm là 10.

“Tôi rất hài lòng về cách thi đấu của đội chúng tôi,” Huấn luyện viên Klinsmann nói trong cuộc họp báo sau chiến thắng 2-0 trong trận đấu với Jamaica ở Seattle, bang Washington, hôm thứ Ba vừa qua. “Chúng tôi đã kiểm soát trận đấu. Mỗi cầu thủ đều hoàn thành nhiệm vụ tại vị trí được giao trong đội hình. Sự ủng hộ nhiệt tình của người hâm mộ trên sân nhà là một sự khích lệ tuyệt vời cho các cầu thủ.”

Tiền đạo Jozy Altidore đã mở tỉ số cho trận đấu ở phút thứ 36. Trong ba trận đấu mới đây nhất, Altidore mỗi trận đều ghi được một bàn thắng.

“Chúng tôi đang rất khao khát chiến thắng,” Altidore nói sau trận đấu, “toàn đội chúng tôi đang mong ước có mặt tại Brazil. Chúng tôi hiểu rõ rằng với vài trận thắng nữa, chúng tôi sẽ chính thức ghi tên vào vòng chung kết thế giới ở Brazil. Ước vọng giành chiến thắng của chúng tôi đang rất cao.”

Eddie Johnson, tiền đạo đang thi đấu cho Seattle Sounders FC, đã ghi bàn thắng thứ hai cho đội tuyển Mỹ trước đám đông ủng hộ viên của câu lạc bộ nhà trên sân CenturyLink Field ở Seattle.

“Chúng tôi đã nhanh chóng kiểm soát trận đấu ngày từ đầu,” Johnson nói. “Mọi cầu thủ trong đội chúng tôi đều thi đấu với quyết tâm cao mang theo đà tiến của những trận thắng trước đó. Hiện chúng tôi đang trên đà chiến thắng, và chúng tôi hiểu rõ cần phải thắng trận tiếp theo để có thể tiến gần hơn đến vòng chung kết World Cup.”

“Chúng ta đã nghe nói về sự cổ vũ nhiệt tình của người hâm mộ ở câu lạc bộ Seattle Sounders,” Michael Bradley bày tỏ cảm khích, “và trận đấu này đã cho chúng ta thấy sự khích lệ to lớn của người hâm mộ ở đó dành cho đội tuyển quốc gia. Thật là tuyệt vời. Đây là lần đầu tiên tôi cảm nhận được không khí cổ vũ bóng đá nhiệt tình như vậy ở một sân vận động Mỹ, không khác gì sự cuồng nhiệt của bóng đá châu Âu. Tất cả cầu thủ trong đội tuyển xin cám ơn tất cả mọi người ở thành phố Seattle đã dành cho chúng tôi sự ủng hộ đặc biệt đó. Mọi người có thể thấy được sự khác biệt do không khí cuồng nhiệt đó mang lại cho chúng tôi trong trận đấu.”

“Hiện nay chúng tôi đang phấn khởi hướng đến trận đấu ở Salt Lake,” Bradley nói tiếp. “Chúng tôi mong tiếp tục có được sự ủng hộ nhiệt tình của người hâm mộ giống như ở Seattle để đấu với đội Honduras được đánh giá là rất mạnh. Và chúng tôi hiểu rõ rằng nếu giành được một trận thắng nữa thì có thể nói là chúng tôi đã đặt được một chân đến cửa lấy vé đi Brazil.”

Huấn luyện viên Klinsman hiện đang dồn mọi nỗ lực cho trận đấu với Honduras, đội đã thắng Mỹ ở trận đấu hồi tháng 2.

“Chúng tôi phải tập trung vào từng điểm một, từng trận đấu một,” Huấn luyện viên Klinsmann nói. “Trận đấu thứ Ba tới rất quan trọng với chúng tôi. Chúng tôi cần hoàn thành hai tuần lễ thi đấu này bằng chiến thắng ở trận đấu đó – trên sân nhà chúng tôi cần phải giành thắng lợi, thì chúng tôi mới có được lợi thế để tính đến các kế hoạch kế tiếp. Nếu thắng được trận đó thì chúng tôi ở vào một vị thế rất thuận lợi khi bước vào các trận đấu mùa thu.”

Ðội mạnh Mexico mặc dù đang đứng thứ ba trên bảng xếp hạng CONCACAF, nhưng đã có những thành thích kém thuyết phục, nhất là ở trận đấu mới nhất hôm thứ Ba vừa qua trên sân nhà Azteca, họ đã bị Costa Rica cầm hòa 0-0.

Trong khi đó, Huấn luyện viên trưởng Theodore Whitmore của Jamaica hôm thứ Tư đã từ chức sau khi đội của ông thất bại 3 trận liên tiếp.

Liên đoàn Bóng đá Jamaica cho hay họ sẽ tìm người thay thế trong vài ngày tới.

Ðội tuyển mệnh danh là Reggae Boyz đáng đứng cuối bảng 6 đội do đã không giành được một trận thắng nào qua 6 trận đấu. Jamaica vừa để thua 2 trận trên sân nhà -- trước Mexico hôm 4 tháng 6 và Mỹ hôm 7 tháng 6, tiếp đến là trận thua mang tính quyết định trước Honduras hôm thứ Ba vừa qua trên sân khách.

Ông Horace Burrell, Chủ tịch Liên đoàn Bóng đá Jamaica nói “nhiệm kỳ huấn luyện viên tùy thuộc vào kết quả” và kết quả của đội tuyển Jamaica dưới sự dẫn dắt của Huấn luyện viên Whitmore quá kém.

Ông Whitmore, 40 tuổi, là cựu ngôi sao của đội tuyển Jamaica khi đội này góp mặt ở World Cup một lần duy nhất vào năm 1998 tại Pháp, và ông đã ghi cả hai bàn thắng trong trận thắng duy nhất của Jamaica tại World Cup này trước Nhật Bản.

Nay ông trở thành huấn luyện viên thứ hai của đội tuyển Jamaica bị mất việc vì một trận đấu với Honduras. Người đi trước ông là Huấn luyện viên Rene Simoes người Brazil bị sa thải trong một tình huống tương tự vào năm 2008, khi Jamaica đánh mất cơ hội đi dự World Cup.

Ðến ngày 6 tháng 9 Jamaica mới đấu trận kết tiếp trong khuôn khổ vòng tranh vé dự World Cup 2014 với Panama trên sân khách, và 4 ngày sau đó họ sẽ tiếp Costa Rica trên sân nhà.

Các nhà bình luận không muốn đưa ra một dự đoán nào cho các thứ tự của 6 đội CONCACAF dựa vào phong độ và thành tích của mỗi đội trong các trận đấu vừa qua, ngoại trừ Jamaica, vì khoảng cách giữa các đội trong cuộc đua chưa rõ ràng -- có nghĩa là sẽ còn nhiều gây cấn và bất ngờ.
XS
SM
MD
LG