Đường dẫn truy cập

Con trai của 1 tướng Trung Quốc ra tòa vì tội hiếp dâm


Lý Thiên Nhất và cha Tướng Lý Song Giang tại một nhà hát ở Bắc Kinh19/8/13
Lý Thiên Nhất và cha Tướng Lý Song Giang tại một nhà hát ở Bắc Kinh19/8/13
Chỉ vài ngày sau khi phiên xử ông Bạc Hy Lai kết thúc, một vụ xử khác diễn ra ở Bắc Kinh đã thu hút sự chú ý của dư luận Trung Quốc về sự đồi bại của những người trong giới có chức có quyền của nước này.

Người con trai 17 tuổi của hai ca sĩ nổi tiếng của Quân đội Giải phóng Nhân dân Trung Quốc đã ra tòa vì cáo giác cho rằng anh tham gia một vụ cưỡng hiếp tập thể một phụ nữ tại một khách sạn ở Bắc Kinh hồi tháng hai.

Lý Thiên Nhất cùng với 4 bị cáo khác bị tố cáo là đã ép buộc một phụ nữ say rượu tại một quán ba tới một khách sạn để hãm hiếp. Theo cáo trạng, sau khi không chịu cởi bỏ trang phục, nạn nhân đã bị 5 bị cáo này đánh đập và cưỡng hiếp.

Khi ra trước tòa án ở Bắc Kinh hôm thứ tư, Lý Thiên Nhất không thừa nhận có tội và nói với quan tòa là lúc đó anh ta bị say.

Vụ này đã làm bùng ra vô số những lời chỉ trích của dân chúng sau khi tên của Lý Thiên Nhất được báo chí tiết lộ.

Dư luận đã mạnh mẽ phê phán chàng trai 17 tuổi mà nhiều người xem là một kẻ hoang đàng thuộc nhóm “quan nhị đại”, hay “những ông quan đời thứ hai.”

Ông Từ Hân, giáo sư luật của Đại học Kỹ thuật Bắc Kinh, cho biết sự bất bình của công chúng đối với vụ này là một việc dễ hiểu, vì nhiều người ở Trung Quốc liên kết những người có chức có quyền với tệ nạn bất bình đẳng kinh tế đang hoành hành ở nước này. Ông nói:

"Dân chúng ở Trung Quốc hiện nay có rất nhiều nỗi bất mãn đối với những sự việc trong xã hội. Mục tiêu của những sự bất mãn này là những quan chức tham ô, những người giàu có, cùng với những người con ông cháu cha hay quan nhị đại. Tâm lý bất mãn này thật ra không có gì là khó hiểu cả."

Phiên xử Lý Thiên Nhất không diễn ra công khai vì bị cáo chưa tới tuổi thành niên và vì vụ án liên hệ tới tội phạm tính dục.

Tuy nhiên, nhiều trang mạng tin tức ở Trung Quốc hôm thứ tư đã đăng tải những tin cập nhật từ bên ngoài tòa án. Điều đó cho thấy sự chú tâm của công chúng đối với vụ án này.

Mẹ của Lý Thiên Nhất là Mộng Các, một ca sĩ nổi tiếng của Quân đội Giải phóng Nhân dân Trung Quốc. Bà đã tới tòa án trước khi phiên tòa bắt đầu, nhưng từ chối nói chuyện với các nhà báo.

Ông Lý Song Giang, cha của bị cáo, cũng là một ca sĩ và là một tướng lãnh trong quân đội. Năm 2011, sau khi con trai ông bị tố cáo hành hung một cặp vợ chồng trong một vụ cãi cọ vì vấn đề lưu thông trên đường phố, ông Lý Song Giang đã đến bệnh viện thăm cặp vợ chồng bị thương và xin lỗi họ vì ông đã không dạy dỗ con cái một cách thỏa đáng.

Các tòa án ở Trung Quốc thường bị áp lực để đưa ra phán quyết có lợi cho những người quyền thế. Nhưng một số các nhà phân tích ở Trung Quốc nói rằng gia đình của Lý Thiên Nhất khó có thể can thiệp vì vụ án này có quá nhiều người chú ý.

Ông Trương Minh, giáo sư chính trị học của Đại học Nhân dân ở Bắc Kinh, nói rằng nếu phiên tòa diễn ra tại một nơi hẻo lánh hơn, thì với địa vị của mình, cha mẹ của Lý Thiên Nhất đã có thể chạy chọt một cách dễ dàng. Ông nói:

"Nhưng phiên tòa này diễn ra ở Bắc Kinh và tên tuổi của họ đã bị tiết lộ từ trước. Những sự bàn tán sôi nổi của công chúng về vụ án đã trở thành một yếu tố bất lợi cho Lý Thiên Nhất."

Trong những tuần lễ trước ngày ra tòa, các luật sư của Lý Thiên Nhất và mẹ anh đã tìm cách chống lại những sự chỉ trích bằng cách tố cáo người phụ nữ bị cưỡng hiếp là gái mại dâm, người chủ quán bar là một tay dắt mối và đã có hành vi tống tiền. Với mục đích chứng tỏ Lý Thiên Nhất vô tội, họ đã yêu cầu mở phiên tòa công khai bất chấp sự kiện là bị cáo này chưa tới tuổi trưởng thành.

Vụ xử Lý Thiên Nhất diễn ra vài ngày sau khi một tòa án ở thành phố Tế Nam kết thúc phiên xử chính khách bị rớt đài Bạc Hy Lai về tội nhận hối lộ, tham ô và lạm quyền.

Trái với dự kiến của nhiều người, tòa án đã cho đăng tải trên tài khoản micro blog của họ hầu hết phần ghi chép những lời đối đáp tại phiên tòa.

Giáo sư Từ Hân cho rằng nếu phiên xử Lý Thiên Nhất cũng có được những yếu tố minh bạch tương tự như vậy thì điều đó có thể làm gia tăng sự tin tưởng của người dân đối với hệ thống tư pháp.

Ông Từ Hân cho biết thêm là trong số 5 bị cáo của vụ án cưỡng hiếp tập thể này, chỉ có tên của Lý Thiên Nhất được tiết lộ trên báo chí. Ông nói thêm như sau:

"Dân chúng giờ đây nghĩ rằng 4 bị cáo còn lại có thể cũng là những người xuất thân từ các gia đình có chức có quyền."

Nạn nhân của vụ này không ra tòa hôm thứ tư và theo dự kiến cũng sẽ không tham dự phiên tòa ngày thứ 5. Tuần trước, người phụ nữ này đã nhập viện và luật sư của bà cho biết bà đã ngã bệnh vì những sự căng thẳng liên quan tới vụ xử.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG