Đường dẫn truy cập

Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ đến Bắc Kinh trước hội nghị APEC


Cố vấn An ninh Quốc gia Hoa Kỳ Susan Rice.
Cố vấn An ninh Quốc gia Hoa Kỳ Susan Rice.

Cố vấn An ninh Quốc gia Hoa Kỳ Susan Rice khởi đầu chuyến đi 3 ngày tới Bắc Kinh để dọn đường cho chuyến công du của Tổng Thống Hoa Kỳ Barack Obama vào tháng 11 tới đây.

Bà Rice hôm nay đã gặp người đứng đầu ngành ngoại giao Trung Quốc, ông Dương Khiết Trì.

Bà Rice cho biết mục đích chính cho chuyến đi thăm của bà là để lập ra một nghị trình cho cuộc gặp gỡ giữa Tổng Thống Obama và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình trong thời gian diễn ra hội nghị thượng đỉnh của Diễn Đàn khu vực Á Châu-Thái bình dương, tức APEC.

Bà Susan Rice nói: “Như quý vị biết, quan hệ Mỹ-Trung rất quan trọng đối với Hoa Kỳ, và tổ chức một cuộc đối thoại tiếp tục, và ở cấp cao như thế này rất có ích để giúp hai nước duy trì và đào sâu mối quan hệ co hiệu quả, và là điều cần thiết cho các lợi ích của Mỹ và của Trung Quốc, cũng như cho lợi ích của cộng đồng thế giới. ”

Ông Dương Khiết Trì cũng kêu gọi hai bên hãy tăng cường hợp tác song phương.

Ông Dương nói hai nước cần phải tăng cường liên lạc và hợp tác trong các lĩnh vực kinh tế và thương mại, các vấn đề quân sự, chống khủng bố, năng lượng và môi sinh. Ông nói Mỹ và Trung Quốc cần phải phát động các biện pháp hữu hiệu trong một loạt vấn đề quốc tế và khu vực, như vấn đề hạt nhân của Bắc Triều Tiên, vấn đề hạt nhân của Iran, và các vấn đề Trung Đông, Afghanistan và Nam Sudan, vấn đề biến đổi khí hậu, nỗ lực chống khủng bố vv...

Theo dự kiến, bà Rice sẽ gặp các vị Bộ trưởng Quốc phòng và Ngoại giao của Trung Quốc vào ngày mai, trước khi lên đường về nước vào ngày thứ Tư.

Trung Quốc sẽ chủ trì hội nghị APEC vào ngày 10 và 11 tháng 11 tại Bắc Kinh. Các nhà lãnh đạo của 21 nước hội viên sẽ tham gia hội nghị này. Trung Quốc cũng mời các nhà lãnh đạo của Ấn Độ và Mông Cổ.

VOA Express

XS
SM
MD
LG