Đường dẫn truy cập

Có thêm chi tiết về sinh viên Mỹ bị câu lưu ở Bắc Triều Tiên


Quang cảnh chụp từ một tour du lịch do nhà nước Bắc Triều Tiên kiểm soát. Anh Warmbier bị bắt khi đang tham gia tour du lịch tại đây. Ảnh: Reuters.
Quang cảnh chụp từ một tour du lịch do nhà nước Bắc Triều Tiên kiểm soát. Anh Warmbier bị bắt khi đang tham gia tour du lịch tại đây. Ảnh: Reuters.

Một sinh viên Mỹ bị câu lưu ở Bắc Triều Tiên vì điều được gọi là những hoạt động “chống phá nhà nước” đã được những người đồng hành mô tả là “một du khách bình thường.”

Hôm qua, Bắc Triều Tiên loan báo họ đã bắt giữ anh Otto Warmbier, sinh viên bậc cử nhân của Đại học Virginia, vì những hành vi “thù địch” mà họ không nói rõ như thế nào.

Anh Warmbier, 21 tuổi, tới Bình Nhưỡng theo một tour du lịch do một công ty có trụ sở chính ở Trung Quốc tổ chức.

Ông Charlotte Guttridge, người hướng dẫn của công ty lữ hành này, hôm nay nói với hãng thông tấn Reuters rằng Warmbier bị bắt tại phi trường trong lúc chuẩn bị đáp máy bay để trở lại Trung Quốc.

Ông Guttridge cho biết thanh niên Mỹ này có lẽ bị bắt vì một vụ việc xảy ra trước đó tại Khách sạn Quốc tế Yanggakdo ở Bình Nhưỡng. Ông Guttridge không chịu cho biết chi tiết cụ thể của vụ việc đó mà chỉ nói rằng anh Warmbier hành động như một du khách bình thường và không có dấu hiệu báo trước là sẽ có vấn đề gì xảy ra tại phi trường.

Trong một thông cáo do hãng tin KCNA của nhà nước loan báo, Bắc Triều Tiên gợi ý là anh Warmbier hành động với sự hỗ trợ của chính phủ Mỹ hoặc cho chính phủ Mỹ.

Trong những năm gần đây, Bắc Triều Tiên đã bắt giữ nhiều người Mỹ và công dân của những nước khác với những cáo trạng nguỵ tạo.

Những người bị bắt thường bị kết án trong những phiên toà tổ chức một cách vội vã và đôi khi bị tuyên án tù khổ sai. Nhưng những người đó thường được trả tự do, đôi khi sau những chuyến viếng thăm của các giới chức Mỹ.

Các nhà phân tích nói rằng Bắc Triều Tiên thường dùng những người bị câu lưu này như một lá bài mặc cả với các nước Tây phương.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG