Đường dẫn truy cập

Có liên hệ giữa virus Zika với các trường hợp thai nhi dị dạng


Số trường hợp trẻ sơ sinh bị đầu teo nhỏ hoặc não kém phát triển trùng lắp với đà gia tăng nhiễm virus Zika ở Brazil.
Số trường hợp trẻ sơ sinh bị đầu teo nhỏ hoặc não kém phát triển trùng lắp với đà gia tăng nhiễm virus Zika ở Brazil.

Tìm hiểu về virut Zika

Tìm hiểu về virut Zika

Virut do muỗi lây truyền được xác định ở Uganda vào năm 1947.

Được biết virut lưu chuyển ở châu Phi, châu Mỹ và châu Á.

Khoảng 20% những người bị lây nhiễm lâm bệnh

Các triệu chứng bệnh tương tự như sốt dengue và bệnh Chikungunya, do cùng loại muỗi lây truyền

Các tác động thông thường nhất là sốt, xây xát, đau khớp và đỏ mắt; kéo dài từ 2 đến 7 ngày

Các trường hợp tử vong là hiếm

Cách phòng chống tốt nhất là ngừa bị muỗi đốt

Nguồn: WHO và Cơ quan Phòng chống Dịch bệnh Hoa Kỳ (US CDC)

Một tường trình trên tạp chí y khoa New England đưa ra bằng chứng mới củng cố sự gắn kết giữa virus gây teo não Zika với sự gia tăng một số dị tật bẩm sinh nhất định.

Đi kèm với báo cáo đăng tải hôm 11/2 của toán nghiên cứu gia Slovenia là bài xã luận của một nhóm các chuyên gia y tế Hoa Kỳ ủng hộ các kết luận từ cuộc nghiên cứu.

Giáo sư Tatjana Avsic Zupanc, trưởng cuộc nghiên cứu tại Trung tâm Y khoa Đại học tại Ljubljana, nói với hãng tin Reuters rằng khám phá của nhóm nghiên cứu do bà dẫn đầu có thể cung cấp bằng chứng thuyết phục nhất từ trước tới nay rằng dị tật bẩm sinh liên quan tới virus Zika có thể do sự sao chép của virus trong não .

Cuộc nghiên cứu tập trung vào trường hợp một thai phụ bị nhiễm virus Zika phá bỏ bào thai sau khi siêu âm thấy có những dấu hiệu dị thường trầm trọng.

Cuộc nghiên cứu cho biết thai phụ này không hề có tiền sử gia đình về các dị dạng như thế và cũng không bị phơi nhiễm với bất kỳ loại virus nào khác hoặc các loại nhiễm trùng nào khác có thể gây ra dị dạng thai nhi.

Các bác sĩ trong toán nghiên cứu tiến hành khám nghiệm tử thi thai nhi và có thể xác định chuỗi di truyền hoàn chỉnh của virus Zika. Họ cũng nhận thấy rằng virus này chỉ tấn công não chứ không tấn công vào bộ phận nào khác của thai nhi.

Các nhà nghiên cứu cho biết mô não của thai nhi được phát hiện có mật độ virus RNA rất cao. Ngoài ra mô não cũng chứa một chuỗi gen Zika hoàn chỉnh. Đây là hai phát hiện cho thấy "bằng chứng hùng hồn" rằng chính Zika là nguyên nhân gây ra dị dạng.

Nhưng các nhà nghiên cứu lưu ý rằng cần thực hiện các cuộc nghiên cứu thêm nữa để xác minh sự liên kết này.

Virus Zika đang gia tăng. Tin cho hay số trường hợp trẻ sơ sinh bị đầu teo nhỏ hoặc não kém phát triển trùng lắp với đà gia tăng nhiễm virus Zika ở Brazil.

Một số chuyên gia y tế khuyến cáo các thai phụ hoặc các phụ nữ có ý định mang thai nên tránh tới Brazil, quốc gia đang chuẩn bị tổ chức Thế vận hội Mùa hè 2016.

VOA có ứng dụng mới

Xem tin tức VOA trực tiếp trên điện thoại và máy tính bảng! Ứng dụng VOA có thiết kế mới và cải thiện khả năng truy cập tin tức. Các tính năng mà bạn yêu thích trước đây được tích hợp cùng các công cụ vượt tường lửa để truy cập tin tức VOA bằng 22 ngôn ngữ.

Tải ứng dụng VOA trên App StoreGoogle Play!

VOA Express

XS
SM
MD
LG