Đường dẫn truy cập

Cờ Liên minh miền Nam bị gỡ bỏ tại Columbia, South Carolina


Lá cờ của quân đội miền Nam thời nội chiến Mỹ bay gần tòa nhà quốc hội của bang South Carolina ở Columbia, South Carolina, 19/6/2015.
Lá cờ của quân đội miền Nam thời nội chiến Mỹ bay gần tòa nhà quốc hội của bang South Carolina ở Columbia, South Carolina, 19/6/2015.

Ngày thứ Bảy, một phụ nữ người Mỹ gốc châu Phi đã leo lên cột cờ gần trụ sở quốc hội bang South Carolina và gỡ bỏ cờ của Liên minh miền Nam treo tại đây, một ngày sau khi Tổng thống Barack Obama gọi lá cờ “nhắc nhở đến việc áp bức có hệ thống và sự nô dịch chủng tộc.”

Cục An toàn Công cộng South Carolina trong một tuyên bố nói lá cờ, từ lâu là biểu tượng của niềm hãnh diện miền Nam, được treo lại một giờ sau đó và không gây thêm thiệt hại nào cả.

Sau khi gỡ bỏ lá cờ, bà Brittany Newsome và ông James Ian Tyson, đều 30 tuổi, từ North Carolina đến, bị bắt và bị truy tố về tội làm biến dạng một đài tưởng niệm, một khinh tội trong những trường hợp như vậy.

Bà Newsome đã leo lên cột cờ bên ngoài trụ sở quốc hội tiểu bang tại Columbia, thủ phủ của South Carolina và hạ cờ xuống. Ông Tyson, đi cùng bà Newston đứng trong một khu vực cấm gần cột cờ.

Một nhóm các nhà hoạt động địa phương nhận trách nhiệm lập kế hoạch hạ cờ.

Trong điếu văn đọc tại tang lễ cố nghị sĩ quốc hội tiểu bang và đồng thời là mục sư, tổng thống Obama bắt đầu hát thánh ca “Ơn Lạ lùng” và các mục sư và hàng ngàn người tham dự tang lễ tại trường đại học Charleston ở South Carolina hát theo.

Trên toàn nước Mỹ, người Mỹ gốc châu Phi ủng hộ phong trào hạ cờ Liên minh miền Nam được treo tại những nơi công cộng sau khi có vụ tàn sát vì động cơ phân biệt chủng tộc 9 tín hữu người da đen đang học kinh thánh tại một nhà thờ ở Charleston, South Carolina.

Theo luật, cờ được treo tại một đài tưởng niệm trong khuôn viên quốc hội các tiểu bang miền Nam để vinh danh các chiến cĩ chiến đấu cho liên minh ủng hộ chế độ nô lệ trong Cuộc Nội Chiến Mỹ.

Quốc hội South Carolina tuần tới sẽ bắt đầu thảo luận về việc có nên gỡ bỏ cờ Liên minh miền Nam tại đài tưởng niệm hay không.


Nghi phạm vụ xả súng nhà thờ ra toà lần đầu tiên (VOA60)
please wait

No media source currently available

0:00 0:01:04 0:00

VOA Express

XS
SM
MD
LG