Đường dẫn truy cập

CIA sẽ không sử dụng biện pháp 'trấn nước' tù nhân


Giám đốc Cục Điều tra Liên bang Mỹ CIA John Brennan trong một cuộc điều trần trước Quốc hội hồi tháng 2, 2016.
Giám đốc Cục Điều tra Liên bang Mỹ CIA John Brennan trong một cuộc điều trần trước Quốc hội hồi tháng 2, 2016.

Giám đốc Cục Điều tra Liên bang Mỹ (CIA) John Brennan nói rằng cơ quan ông quản lý sẽ không sử dụng biện pháp ‘làm ngạt nước’ đối với tù nhân, kể cả khi một tổng thống Mỹ tương lai ra lệnh sử dụng hình thức lấy cung này.

Ông Brennan nói trong một cuộc phỏng vấn với hãng NBC News hôm qua: “Chắc chắn là tôi sẽ không đồng ý để bất kỳ một nhân viên CIA nào thực hiện việc làm ngạt nước một lần nữa”.

CIA sử dụng hình thức lấy cung khắc nghiệt này nhằm buộc các nghi can khủng bố tiết lộ các thông tin về các âm mưu tấn công nước Mỹ nhiều năm sau khi xảy ra các vụ khủng bố năm 2001 làm gần 3.000 người thiệt mạng ở Mỹ.

Tổng thống Barack Obama cấm hình thức lấy cung này khi ông lên nhậm chức năm 2009 vì cho rằng nó không khác gì tra tấn.

Ứng viên tổng thống của Đảng Cộng hòa Donald Trump tháng trước nói rằng ông sẽ “sử dụng bất kỳ quyền lực hợp pháp nào” nhằm ngăn chặn khủng bố, nhưng sẽ không hạ lệnh cho quân đội hay bất cứ ai vi phạm pháp luật. Trước đó, tỷ phú này ủng hộ các biện pháp “cứng rắn hơn việc làm ngạt nước”.

Trong khi đó, thượng nghị sĩ Ted Cruz, đối thủ sát sườn ông Trump, hồi tháng Hai nói rằng ông sẽ đưa trở lại “bất kỳ biện pháp lấy cung tăng cường nào” cần thiết để giúp bảo đảm an toàn cho nước Mỹ.

VOA Express

XS
SM
MD
LG