Đường dẫn truy cập

Chuyến thăm Tòa Bạch Ốc của TT Miến Điện, tưởng thưởng của cải cách


Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama và Tổng thống Miến Điện Thein Sein hội đàm tại Tòa Bạch Ốc
Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama và Tổng thống Miến Điện Thein Sein hội đàm tại Tòa Bạch Ốc
Tổng thống Thein Sein của Miến Điện trở thành nhà lãnh đạo đầu tiên của nước này thăm Tòa Bạch Ốc Hoa Kỳ trong gần nửa thế kỷ. Sự kiện này đánh dấu nỗ lực mới nhất của Hoa Kỳ để tưởng thưởng ông Thein Sein đã thực hiện những cải tổ sau nhiều thập niên dưới sự cai trị của tập đoàn quân nhân.

Cuộc hội đàm tại Tòa Bạch Ốc với Tổng thống Barack Obama cũng tượng trưng cho một sự gia tăng nhanh chóng quan hệ ngoại giao cho ông Thein Sein, là người mà Hoa Kỳ đã xóa tên khỏi danh sách đen các giới chức nước ngoài bị từ chối cấp thị thực nhập cảnh Hoa Kỳ chỉ mới hồi năm ngoái.

Ông Obama trước đây đã công nhận những nỗ lực cải tổ tại Miến Điện bằng cách thực hiện chuyến thăm hồi tháng 11 năm ngoái, chuyến đầu tiên tới Miến Điện của một Tổng thống Hoa Kỳ tại chức.

Tòa Bạch Ốc nói ông Obama giữ đúng cam kết ủng hộ các nước như Miến Điện đã quyết định “theo đuổi cải tổ.”

Nhưng các tổ chức nhân quyền đã cáo buộc ông Obama là gởi một tín hiệu sai lầm tới Miến Điện. Họ nói việc mời ông Thein Sein tới thăm Tòa Bạch Ốc giảm bớt áp lực đối với ông để phóng thích các tù chính trị và chấm dứt những vi phạm nhân quyền nhắm vào các sắc tộc thiểu số tại Miến Điện.

Một số nhà lập pháp cũng nói rằng họ sẽ tìm cách làm chậm lại tiến trình tháo gỡ các biện pháp chế tài đối với Miến Điện để giữ áp lực đối với ông Thein Sein hầu giải quyết những e ngại đó.



Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG