Đường dẫn truy cập

Chuyến thăm Gaza của Quốc vương Qatar là thắng lợi cho Hamas


Thủ tướng Hamas Ismail Haniyeh tiếp Quốc vương Hamad bin Khalifa al-Thani trong chuyến thăm Dải Gaza, ngày 23/10/2012
Thủ tướng Hamas Ismail Haniyeh tiếp Quốc vương Hamad bin Khalifa al-Thani trong chuyến thăm Dải Gaza, ngày 23/10/2012
Quốc vương Qatar đã được đón tiếp như một vị anh hùng ở Dải Gaza ngày hôm qua khi ông trở thành nguyên thủ quốc gia đầu tiên đến thăm lãnh thổ này của Palestine kể từ khi nhóm chủ chiến Hồi giáo Hamas nắm quyền kiểm soát Gaza vào năm 2007.

Thủ tướng Hamas Ismail Haniyeh tiếp Quốc vương Hamad bin Khalifa al-Thani trên thảm đỏ sau khi nhà lãnh đạo Qatar băng qua bán đảo Sinai của Ai Cập để vào Dải Gaza ngày hôm nay.

Trong chuyến thăm ngắn ngủi kéo dài vài giờ, quốc vương Hamad đã khai trương một chương trình viện trợ của Qatar để giúp tái thiết Gaza sau những thiệt hại do một cuộc tấn công của Israel gây ra nhắm vào nhóm Hamas năm 2008.

Chương trình này bao gồm một dự án phát triển nhà ở được đặt theo tên của quốc vương Qatar để vinh danh ông tại thành phố Khan Younis ở miền nam.

Lãnh đạo của Hamas ca ngợi quốc vương Qatar là đã phá vỡ điều ông gọi là “cấm vận chính trị và kinh tế áp đặt lên Dải Gaza của những lực lượng phi công lý.”

Chuyến thăm của quốc vương Sheikh Hamad đánh dấu sự lớn mạnh về ngoại giao của phe Hamas, vốn bị các cường quốc phương Tây xa lánh vì họ chỉ xem đối thủ của Hamas là chính phủ ở Bờ Tây của Tổng thống Mahmoud Abbas mới là đại diện chính thức của người Palestine.

Không lâu sau khi quốc vương Qatar rời Gaza, Israel đã không kích giết chết 3 dân quân Hamas mà Israel nói là đang chuẩn bị bắn rốc-két vào lãnh thổ Israel.

Trước đó trong ngày hôm qua, một vụ đánh bom khủng bố của Palestine đã gây trọng thương cho một binh sĩ Israel đang tuần tra dọc theo biên giới Gaza.

Quốc vương Qatar được đón tiếp như một người hùng

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG