Đường dẫn truy cập

Chuyên gia quốc tế khởi sự sứ mạng giải giới vũ khí hóa học Syria


Ðoàn xe chở các thanh sát viên vũ khí hóa học rời sân bay quốc tế Beirut, ngày 30/9/2013.
Ðoàn xe chở các thanh sát viên vũ khí hóa học rời sân bay quốc tế Beirut, ngày 30/9/2013.
Các thanh sát viên vũ khí của Liên Hiệp Quốc hôm nay chuẩn bị bắt tay vào việc tại Syria, trong khuôn khổ một kế hoạch nhằm loại bỏ các vũ khí hóa học của Syria.

Tổ chức Cấm Vũ khí Hóa học đã đề ra một thời biểu, theo đó các thanh sát viên phải đến thăm tất cả các cơ sở vũ khí hóa học của Syria trong vòng 30 ngày.

Chính quyền Syria phải phá hủy các thiết bị được dùng để chế tạo vũ khí hóa học trước ngày 1 tháng 11, và phá hủy toàn bộ kho vũ khí hóa học của Syria trước giữa năm 2014.

Hội đồng Bảo an Liên hiệp quốc hồi tuần trước đã thông qua một nghị quyết, hạ lệnh cho Syria phải tuân thủ với kế hoạch giải trừ vũ khí của Tổ chức Cấm Vũ khí hóa học, và để cho các thanh sát viên quốc tế được tiếp cận tất cả các địa điểm mà họ cho là quan trọng để thực hiện sứ mạng của họ.

Bất kỳ sự vi phạm nào cũng sẽ bị trừng phạt, từ chế tài cho tới hành động quân sự.

Bộ trưởng Ngoại giao Syria Walid al-Moallem hôm qua tuyên bố chính phủ của ông sẽ tuân thủ một cách đầy đủ nghị quyết đã được Hội đồng Bảo an Liên hiệp quốc thông qua hồi tuần trước để Syria gỡ bỏ chương trình vũ khí hóa học của mình.

Khi phát biểu trước Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc, ông Moallem còn nói rằng cộng đồng quốc tế nên thiết lập một khu vực phi vũ khí hạt nhân trên khắp vùng Trung Đông.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG