Đường dẫn truy cập

Chuyên gia Đài Loan: VN mở rộng địa hình ở Trường Sa hơn cả TQ


Tàu đánh cá của Việt Nam gần quần đào Trường Sa
Tàu đánh cá của Việt Nam gần quần đào Trường Sa

Báo Want China Times của Đài Loan ngày 30/10 dẫn lời một chuyên gia phân tích ảnh vệ tinh thuộc Trung tâm Khảo sát Vệ tinh, Cục Quản lý Đất đai của Bộ Nội vụ Đài Loan nói ông ngạc nhiên khi phát hiện Việt Nam đang mở rộng các rạn san hô và các đảo nhân tạo ở quần đảo Trường Sa.

Chuyên gia Wang Cheng-gi, phụ trách dự án 3 triệu đô la cung cấp hình ảnh vệ tinh chất lượng cao ở khu vực Biển Đông nói có một dự án của Việt Nam trải dài trong phạm vi cỡ 11 sân bóng đá.

Ông Wang nói mọi người đều nói về việc Trung Quốc cải tạo, bồi đắp ở Biển Đông nhưng Việt Nam cũng đang làm như vậy.

Tờ Want China Times trích dẫn báo Christian Science Monitor có trụ sở tại Mỹ tường thuật rằng các hình ảnh vệ tinh với độ phân giải cao do Đài Loan chụp được cho thấy Việt Nam đẩy mạnh mở rộng địa hình ở Biển Đông hơn cả Trung Quốc.

Quần đảo Trường Sa đang có tranh chấp chủ quyền một phần hay toàn bộ giữa Trung Quốc, Đài Loan, Việt Nam, Philippines, Brunei, và Malaysia.

Báo Want China Times của Đài Loan cảnh báo có thể xảy ra xung đột giữa Đài Bắc và Hà Nội trong tương lai nếu Việt Nam tiếp tục các hoạt động bành trướng trong khu vực.

Việt Nam chưa lên tiếng chính thức bình luận về thông tin mà báo Đài Loan vừa đăng tải.

Thông tin này xuất hiện không lâu sau khi Bộ Ngoại giao Việt Nam phản đối việc Đài Loan tiến hành xây dựng cảng trên đảo Ba Bình thuộc quần đảo Trường Sa. Hà Nội nói dự án của Đài Loan dự kiến hoàn tất vào năm 2015 là ‘phi pháp’.

Gần đây, Philippines cũng trưng các hình ảnh vệ tinh tố cáo Trung Quốc khai hoang, lấp biển trong các dự án xây dựng cơ sở hạ tầng nhằm khẳng định chủ quyền tại khu vực Trường Sa.

Nguồn: Want China Times/ Christian Science Monitor/ ABS-CBNnews.com

VOA Express

XS
SM
MD
LG