Đường dẫn truy cập

Chuyến đi TQ của Chủ tịch Sang tái khẳng định chính sách ngoại giao của Việt Nam


Chủ tịch nước Việt Nam Trương Tấn Sang gặp Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tại Sảnh đường Nhân dân ở Bắc Kinh, ngày 19/6/2013.
Chủ tịch nước Việt Nam Trương Tấn Sang gặp Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tại Sảnh đường Nhân dân ở Bắc Kinh, ngày 19/6/2013.
Ngoại trưởng Việt Nam Phạm Bình Minh tuyên bố chuyến thăm Trung Quốc vừa kết thúc của Chủ tịch nước Trương Tấn Sang tái khẳng định chính sách ngoại giao của Hà Nội cũng như quyết tâm của đảng và nhà nước Việt Nam trong việc củng cố-phát triển quan hệ đối tác hợp tác chiến lược toàn diện với Trung Quốc.

Tân Hoa xã của Trung Quốc dẫn phát biểu của ông Bình Minh trả lời báo chí ngày 23/6 nói rằng kết quả quan trọng nhất của chuyến đi là việc Việt-Trung đạt nhận thức chung về định hướng phát triển của quan hệ bang giao và tăng cường lòng tin chính trị giữa lãnh đạo cấp cao hai nước.

Đây là chuyến thăm Trung Quốc đầu tiên của ông Trương Tấn Sang với cương vị Chủ tịch nước Việt Nam và cũng là chuyến thăm đầu tiên của giới lãnh đạo Hà Nội tới Trung Quốc sau khi Bắc Kinh thay ban lãnh đạo mới. Chuyến công du kéo dài từ ngày 19 đến ngày 21 tháng này.

Ngoại trưởng Việt Nam cho biết dịp này, đôi bên đã ra Tuyên bố chung và ký kết 10 văn kiện hợp tác trong nhiều lĩnh vực bao gồm những văn kiện định hướng cho tương lai quan hệ hai nước và đề ra các bước phát triển hợp tác cụ thể.

Trong nội dung Tuyên bố chung gồm 8 điểm, hai bên đã nhắc đi nhắc lại từ “nhất trí” gần 30 lần về nhiều vấn đề kể cả vấn đề Biển Đông.

Tuy nhiên, đôi bên không đề cập đến Bộ Quy tắc ứng xử Biển Đông và tinh thần tôn trọng Công ước Liên hiệp quốc về Luật biển UNCLOS 1982 mà Việt Nam vẫn thường nhắc tới trong các hội thảo quốc tế về tranh chấp Biển Đông cũng như trong các lời tuyên bố của Bộ Ngoại giao Việt Nam mỗi khi phản đối các hành động lấn lướt của Bắc Kinh tại vùng biển giàu tài nguyên này.

Nguồn: Xinhua, VNA

VOA Express

XS
SM
MD
LG