Đường dẫn truy cập

Chương trình Peace Corps đầu tiên sẽ khởi động tại Việt Nam


Cô Sara Laskowski (trái) học nấu ăn từ một 'người mẹ bản xứ' ở Dubreka, Guinea.
Cô Sara Laskowski (trái) học nấu ăn từ một 'người mẹ bản xứ' ở Dubreka, Guinea.

Peace Corps (Đoàn Hòa bình) sẽ thiết lập hoạt động tại Việt Nam lần đầu tiên nhờ nỗ lực ngoại giao của Tổng thống Barack Obama.

Trong chuyến thăm Việt Nam, ông Obama đã ngỏ lời mời tới chính phủ Việt Nam cho tổ chức tình nguyện này khởi động một chương trình ở Việt Nam chú trọng vào việc giảng dạy tiếng Anh.

Chính phủ Việt Nam đã nhận lời mời. Việc này là kết cục cho nỗ lực kéo dài nhiều năm qua của Peace Corps để được tiếp cận Việt Nam. Vào năm 2012, Giám đốc Peace Corps khi đó là Aaron Williams đã đến thăm Việt Nam trong ba ngày để tìm hiểu khả năng thiết lập chương trình ở đây.

"Tôi rất vui mừng là lần đầu tiên Peace Corps sẽ đến Việt Nam," Tổng thống Obama cho biết tại cuộc họp báo hôm thứ Hai tại thủ đô Hà Nội. "Những tình nguyện viên Peace Corps của chúng tôi sẽ tập trung vào việc giảng dạy tiếng Anh và tình hữu nghị mà nhân dân chúng ta đã tạo dựng sẽ đưa chúng ta lại gần nhau hơn trong những thập kỷ tới."

Peace Corps nói với VOA rằng họ đang làm việc với chính phủ Việt Nam "để hoàn tất và ký kết một thỏa thuận" thiết lập chương trình này. Tổ chức tình nguyện này cho biết đây sẽ "là một cơ hội để hai nước tiếp tục phát triển mối quan hệ mạnh mẽ, lâu bền và làm sâu sắc thêm mối quan hệ từ người dân tới người dân của chúng ta."

Ngoài giáo dục, những tình nguyện viên của Peace Corps dành ra 27 tháng trong khoảng thời gian của mình ở những nước sở tại trong lĩnh vực nông nghiệp, phát triển cộng đồng, môi trường, y tế và thanh thiếu niên.

Peace Corps được Tổng thống John F. Kennedy thành lập vào năm 1961 để thúc đẩy hòa bình và hữu nghị thế giới. Kể từ đó, hơn 220.000 tình nguyện viên người Mỹ đã phục vụ ở 141 quốc gia.

VOA Express

XS
SM
MD
LG