Đường dẫn truy cập

Chương trình hạt nhân, phi đạn của Bắc Triều Tiên đang tiến triển


Hình ảnh vệ tinh do GeoEye cung cấp cho thấy khu vực quanh cơ sở hạt nhân Yongbyon ở Bắc Triều Tiên.
Hình ảnh vệ tinh do GeoEye cung cấp cho thấy khu vực quanh cơ sở hạt nhân Yongbyon ở Bắc Triều Tiên.
Một viên chức tình báo cao cấp Hoa Kỳ và một phúc trình của một viện nghiên cứu tại Washington cảnh báo là có những tiến triển trong chương trình hạt nhân và phi đạn của Bắc Triều Tiên.

Giám đốc Cơ quan Tình báo Quốc gia Hoa Kỳ James Clapper nói Bình Nhưỡng đã mở rộng phạm vi của cơ sở tinh chế hạt nhân Yongbyon và tái khởi động một lò phản ứng sản xuất plutonium.

Tuyên bố của ông Clapper dường như xác nhận những tin tức mới đây là Bắc Triều Tiên đang thực hiện lời hứa “điều chỉnh và thay đổi” các cơ sở hạt nhân tiếp theo việc thử nghiệm hạt nhân lần thứ ba vào năm ngoái.

Trong một điều trần bằng văn bản trước một ủy ban Thượng viện, ông Clapper cũng nói chương trình vũ khí hạt nhân và phi đạn của Bắc Triều Tiên “đe dọa nghiêm trọng” Hoa Kỳ và châu Á và Bình Nhưỡng đang dốc sức phát triển một phi đạn có thể bắn đến lục địa Hoa Kỳ.

Ông Clapper nói Bắc Triều Tiên đã công khai trưng bày một phi đạn đạn đạo xuyên lục địa di động, có tên là KN-98, nhưng ông nhấn mạnh thêm là hệ thống này chưa được thử nghiệm.

Trong một phúc trình khác ngày hôm qua, Viện Hoa Kỳ-Triều Tiên tại trường đại học Johns Hopkins cho biết Bắc Triều Tiên dường như mở rộng địa điểm phóng chính để có thể sử dụng cho những phi đạn lớn hơn có thể bắn trúng Hoa Kỳ.

Phúc trình được đưa lên trang blog 38 North của Johns Hopkins, cho biết Địa điểm Phóng Vệ tinh Sohae đang được điều chỉnh để có thể phóng những rốckết dài hơn 25% phi đạn phóng vệ tinh không gian Unha-3 được thử nghiệm vào năm 2012.

Tuy nhiên phúc trình dựa trên những hình ảnh vệ tinh mới đây, cảnh báo rằng vì công tác xây dựng đang được tiến hành tại địa điểm này, thì sớm nhất là tháng 3 hay tháng 4, địa đểm này mới sẵn sàng cho việc phóng phi đạn mới.

Nam Triều Tiên và Hoa Kỳ đang theo dõi chặt chẽ về một kiêu khích quân sự có thể xảy ra của Bắc Triều Tiên, như là thử nghiệm hạt nhân hay phi đạn, tiếp theo việc xử tử gây sốc người dượng của Kim Jong Un, bị kết tội âm mưu lật đổ chính phủ.

Bộ Thống nhất Seoul ngày hôm nay cho biết “rất lấy làm tiếc” vì Bắc Triều Tiên có những tiến triển trong chương trình hạt nhân của nước này.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG