Đường dẫn truy cập

Chủng ngừa cứu được hàng triệu mạng sống mỗi năm


Hiện nay, 80 phần trăm trẻ em đang được chủng ngừa để cứu mạng.
Hiện nay, 80 phần trăm trẻ em đang được chủng ngừa để cứu mạng.
Tổ chức Y tế Thế giới WHO nói các loại thuốc chủng ngừa hữu hiệu chống lại các bệnh gây chết người đang ngăn chặn được từ hai đến ba triệu cái chết mỗi năm. Cơ quan này đang khởi động chiến dịch Thế giới Chủng ngừa trong một tuần bằng lời kêu gọi trẻ em và người lớn chủng ngừa chống lại các chứng bệnh gây thương tật và chết người.

Khi Tổ chức Y tế Thế giới bắt đầu Chương trình Chủng ngừa mở rộng vào năm 1974, chỉ có 5 phần trăm trẻ em trên thế giới được chủng ngừa phòng các bệnh gây chết người như bệnh kiết lỵ, bệnh sởi và bệnh ho gà. 40 năm sau, hơn 80 phần trăm trẻ em đang được chủng ngừa để cứu mạng.

Ngoài ra, WHO nhận thấy một con số ngày càng tăng những người thuộc mọi lứa tuổi đang được tiêm phòng chống lại các thứ bệnh có thể phòng ngừa được. Giám đốc về Phòng chống, chủng ngừa và Sinh học Jean-Marie Okwo-Bele nói tác động của các thuốc chủng có thể so với tác động của việc cung cấp nước an toàn cho hàng trăm triệu người trên khắp thế giới.

Ông nói: “Nhưng điều quan trọng là, chúng ta có thể làm tốt hơn thế. Chúng ta có thể ngăn thêm một, hai triệu cái chết mỗi năm nếu một số trong các loại thuốc chủng ngừa mới nhất, chẳng hạn thuốc chủng ngừa chứng sưng màng não, sưng phổi và tiêu chảy được sử dụng ở các nước nơi vẫn xảy ra những cái chết không thể ngăn ngừa được. Chúng ta cũng có thể ngăn được 250.000 cái chết vì ung thư cổ tử cung trong tương lai gần nếu các thuốc chủng chống lại virut Papilloma được sử dụng cho tất cả các em gái ngày nay.”

Bác sĩ Okwo-Bele nói bệnh bại liệt đang sắp sửa bị xóa hẳn. Ông cho biết bệnh sởi ở châu Phi đã giảm thiểu đáng kể và chứng bệnh này đang được tiêu diệt ở châu Mỹ và vùng Thái Bình Dương, kể cả Trung Quốc. Ông nói thuốc chủng ngừa chứng sưng màng não đã đạt được thành quả vượt bậc trong việc cứu mạng sống ở châu Phi.

Ông cho biết Angola và Congo Brazzaville đang phát động việc đưa thuốc chủng ngừa virut roto vào các hệ thống sức khoẻ quốc gia của họ trùng hợp với Tuần lễ Thế giới Chủng ngừa.

Trong khi các thành quả này cùng với các thành quả khác là điều đáng mừng, Tổ chức Y tế Thế giới nói phải tiếp tục công tác đến với trẻ em trên thế giới chưa được chủng ngừa các loại thuốc cơ bản. Chuyên gia Kỹ thuật của WHO về Chủng ngừa, Tiêm phòng và Sinh học, bà Tracey Goodman nói với đài VOA rằng có nguy cơ mọi người trở thành tự mãn.

“Ðiều không may về sự tự mãn là con số những thành phần đa nghi chống lại hay phản bác việc chủng ngừa sẽ gia tăng và bệnh sẽ trở lại như chúng ta đang thấy ở Hoa Kỳ, bệnh sởi và ho gà – là một chứng bệnh khủng khiếp.”

Bà Goodman nói các chứng bệnh có thể chủng ngừa được sẽ trở lại nếu không đủ số người trong cộng đồng được chủng ngừa. Bà gọi đây là một thảm kịch có thể tránh được.

VOA có ứng dụng mới

Xem tin tức VOA trực tiếp trên điện thoại và máy tính bảng! Ứng dụng VOA có thiết kế mới và cải thiện khả năng truy cập tin tức. Các tính năng mà bạn yêu thích trước đây được tích hợp cùng các công cụ vượt tường lửa để truy cập tin tức VOA bằng 22 ngôn ngữ.

Tải ứng dụng VOA trên App StoreGoogle Play!

VOA Express

XS
SM
MD
LG