Đường dẫn truy cập

Chứng khoán Việt Nam giảm mạnh sau vụ bắt giữ tỉ phú Nguyễn Đức Kiên


Thị trường chứng khoán Việt Nam hôm nay giảm 5% sau vụ bắt giữ ông Nguyễn Đức Kiên, một trong những người giàu nhất Việt Nam.

Theo tường thuật của tờ Financial Times ở Anh, cổ phần của Ngân hàng Thương mại Á châu ACB do ông Kiên sáng lập đã giảm gần 7%, làm cho cổ phần của các ngân hàng khác giảm theo, trong lúc các nhà đầu tư chật vật ứng phó với ảnh hưởng của sự việc gây chấn động này.

Bài tường thuật cũng nhận định rằng ngành ngân hàng Việt Nam có thể gặp nhiều khó khăn hơn nữa vì nợ xấu gia tăng và phải đối mặt với áp lực giảm thiểu tín dụng để đáp ứng những nỗ lực của chính phủ nhằm làm nguội nên kinh tế lên cơn sốt.

Truyền hình nhà nước Việt Nam trích thuật thông cáo của Bộ Công an cho biết ông Kiên, 48 tuổi, bị tố cáo về những vi phạm của 3 công ty mà ông làm chủ tịch hội đồng quản trị là Công ty đầu tư thương mại B&B, Công ty đầu tư ACB Hà Nội, và Công ty đầu tư tài chánh Á châu Hà Nội.

Bộ Công an nói rằng những cáo giác đó không liên hệ tới ACB, một trong những ngân hàng lớn nhất Việt Nam.

Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chiều thứ ba đưa ra thông cáo kêu gọi những người gửi tiền tại ngân hàng ACB hãy yên tâm.

Một giới chức của ACB cho biết phần hùn của ông Kiên trong ngân hàng này chưa tới 5%.

Ông Nguyễn Thanh Toại, Phó Tổng Giám đốc ACB, nói rằng ông Kiên không còn là một cổ đông lớn và việc ông này bị bắt “không ảnh hưởng tới hoạt động của ngân hàng ACB.”

Thương gia thường được giới hâm mộ thể thao gọi là “bầu Kiên” còn là Phó Chủ tịch Hội đồng Quản trị của Công ty Bóng đá Chuyên nghiệp và Chủ tịch Câu lạc bộ Bóng đá Hà Nội.

Nguồn: Financial Times, Reuters, AP

VOA Express

XS
SM
MD
LG