Đường dẫn truy cập

Chưa có đột phá trong đàm phán về việc chính phủ Mỹ đóng cửa


Tổng thống Barack Obama đã mở các cuộc họp riêng rẽ với các thành viên cấp cao của cả Đảng Cộng hòa lẫn Đảng Dân chủ tại Tòa Bạch Ốc, ngày 10/10/2013.
Tổng thống Barack Obama đã mở các cuộc họp riêng rẽ với các thành viên cấp cao của cả Đảng Cộng hòa lẫn Đảng Dân chủ tại Tòa Bạch Ốc, ngày 10/10/2013.
Vụ đóng cửa một phần chính phủ Mỹ đã bước sang ngày thứ 11 trong khi có các dấu hiệu cho thấy các bên đang tiến dần tới khả năng đạt được thỏa thuận để mở cửa trở lại chính phủ và nâng mức trần nợ để Hoa Kỳ có tiền thanh toán các hóa đơn chi tiêu.

Tổng thống Barack Obama hôm qua đã tiến hành các cuộc họp riêng rẽ với các thành viên cấp cao của cả Đảng Cộng hòa lẫn Đảng Dân chủ tại Tòa Bạch Ốc.

Ông Obama đã gặp khoảng 20 thành viên Đảng Cộng hòa, do lãnh tụ khối đa số tại Hạ viện, ông John Boehner đứng đầu, để lắng nghe đề xuất của họ về giải pháp chấm dứt tình trạng bế tắc đã khiến nhiều cơ quan của chính phủ phải ngưng hoạt động nhiều ngày qua.

Sau các cuộc thảo luận kéo dài khoảng một giờ đồng hồ, cả hai đảng đã ra các tuyên bố ca ngợi các cuộc đàm phán dù các bên không đạt được thỏa thuận nào.

Các giới chức Tòa Bạch Ốc nói rằng tổng thống Obama muốn củng cố tiến bộ đã đạt được.

Phát ngôn viên Tòa Bạch Ốc Jim Carney nói:

“Tổng thống Obama hài lòng vì thấy ít ra là những cái đầu tỉnh táo hơn đã chiếm ưu thế ở Hạ viện. Ít ra điều đó cho thấy họ cũng nhận ra rằng việc vỡ nợ không phải là một sự lựa chọn”.

Lãnh tụ khối đa số tại Thượng viện Harry Reid trao đổi với các phóng viên sau đó.

Đây là một tình huống mà họ không biết họ muốn gì. Tôi hy vọng phe Cộng hòa xác định xem họ muốn gì và chúng tôi sẽ sẵn sàng làm việc với họ về bất cứ điều gì. Tôi xin lặp lại lần thứ tư ngay tại đây là hãy mở cửa chính phủ, hãy để cho chúng tôi trả các hóa đơn, rồi chúng tôi sẽ thảo luận với quí vị về bất kỳ điều gì”.

Sáng thứ Năm, Đảng Cộng hòa đã tổ chức một cuộc họp để thảo luận về một sự thỏa hiệp có thể dẫn tới việc chấm dứt đóng cửa một phần chính phủ và ngăn chặn việc Hoa Kỳ vỡ nợ. Lãnh tụ phe đa số tại Hạ viện Boehner thông báo rằng đảng Cộng hòa sẽ đề xuất với Tổng thống Obama về sự gia tăng tạm thời mức trần nợ của Mỹ để đổi lại việc ông Obama sẵn lòng thảo luận về vấn đề cắt giảm chi tiêu.

“Đã đến lúc phải lãnh đạo. Đã đến lúc bắt đầu các cuộc thảo luận và trao đổi, và tôi hy vọng rằng tổng thống sẽ xem đây là một cơ hội và một cử chỉ thiện chí từ phía chúng tôi để tiến lên nửa bước hướng tới điều ông yêu cầu để bắt đầu các cuộc thương thảo”.

Một nhóm các nhà lập pháp từ cả hai đảng đã cùng tuần hành với các nhân viên chính phủ liên bang trên con đường ngay gần trụ sở quốc hội hôm qua. Những người tham dự, trong đó có lãnh đạo phe Dân chủ tại Hạ viện Nancy Pelosi đã bất chấp trời mưa để kêu gọi các nhà lãnh đạo Cộng hòa cho phép bỏ phiếu về dự luật để chính phủ mở cửa lại.

“Chúng tôi, các đảng viên Dân chủ tại Hạ viện, đã sẵn lòng đưa cho phe Cộng hòa 200 phiếu để mở cửa lại chính phủ. Hãy để cho chúng tôi bỏ phiếu, hãy để cho chúng tôi bỏ phiếu”.

Hoa Kỳ dự kiến sẽ đạt mức trần nợ hiện thời là 16,7 nghìn tỷ đôla vào thứ Năm tuần tới, tức ngày 17 tháng 10. Bộ Tài chính Mỹ nói rằng tới thời điểm đó chính phủ sẽ thiếu tiền để trả các hóa đơn chi tiêu.

Trong khi đó, các chuyên gia tài chính khắp thế giới cảnh báo rằng việc Hoa Kỳ vỡ nợ sẽ dẫn tới các hậu quả tai hại cho nền kinh tế toàn cầu trong lúc các nước chỉ mới bắt đầu hồi phục sau cuộc suy thoái.

VOA Express

XS
SM
MD
LG