Đường dẫn truy cập

Chủ tịch Trung Quốc kêu gọi giải quyết những thách thức của Đảng Cộng sản


Chủ tịch Trung Quốc Hồ Cẩm Đào đọc diễn văn tại Đại hội Đảng Cộng sản lần thứ 18, 8/11/12
Chủ tịch Trung Quốc Hồ Cẩm Đào đọc diễn văn tại Đại hội Đảng Cộng sản lần thứ 18, 8/11/12
Chủ tịch Trung Quốc Hồ Cẩm Đào đã kêu gọi Đảng Cộng sản cầm quyền chống tham nhũng và tăng cường công tác quản lý để ngăn chặn tình trạng tan rã trong khi Trung Quốc tiếp tục tiến lên con đường phát triển kinh tế.

Ông Hồ Cẩm Đào đã đọc bài phát biểu quan trọng tại Bắc Kinh hôm thứ Năm tại Đại hội Đảng sẽ giới thiệu thành phần lãnh đạo mới. Phát biểu trước hơn 2000 đại biểu từ khắp nước, Chủ tịch kêu gọi nỗ lực hiện đại hóa hệ thống phòng thủ của Trung Quốc và xây dựng nước này thành một cường quốc hàng hải. Song, ông cũng nhấn mạnh Bắc Kinh sẽ theo đuổi một chính sách đối ngoại hòa bình.

Ông nói Trung Quốc đại lục và Đài Loan nên thiết lập những cơ chế xây dựng lòng tin về an ninh quân sự và đạt được một hòa ước thông qua tham vấn. Ông nhắc lại rằng Trung Quốc phản đối bất cứ động thái nào đòi độc lập cho hòn đảo này. Bắc Kinh khẳng định đảo tự trị Đài Loan là một phần lãnh thổ Trung Quốc dù đã hơn 60 năm ly khai khỏi đại lục.

Phát biểu về tương lai của Đảng, ông Hồ Cẩm Đào nói Trung Quốc sẽ cải cách cơ cấu chính trị của mình để trở nên toàn diện và dân chủ hơn, nhưng Trung Quốc sẽ không sao chép bất cứ hệ thống chính trị kiểu phương Tây nào.

Trong đại hội kéo dài một tuần, chủ tịch nước sắp mãn nhiệm của Trung Quốc dự kiến sẽ bàn giao quyền lãnh đạo đảng cho ngưởi kế nhiệm là phó Chủ tịch Tập Cận Bình, người sẽ nắm chức chủ tịch nước vào tháng Ba.

Các nhà lãnh đạo mới của Trung Quốc sẽ phải đối mặt sự căm hận chưa từng thấy của công chúng trước tình trạng tham nhũng ngày càng tồi tệ, những vấn đề về môi trường và khoảng cách giàu nghèo ngày càng lớn.

Chủ tịch Hồ Cẩm Đào đã không đề cập cụ thể đến vụ bê bối gần đây liên quan đến những chính trị gia cao cấp, nhưng ông nói đảng "phải đảm bảo tất cả đều bình đẳng trước pháp luật."

Cựu đồng minh thân cận của ông, ông Bạc Hy Lai, đã bị cáo buộc nhận những khoản hối lộ khổng lồ và bao che cho vợ có dính líu tới vụ giết một doanh nhân người Anh. Vụ việc đã bóc trần tình trạng tham nhũng và rạn nứt trong hàng ngũ lãnh đạo chóp bu của đảng cầm quyền.

Bài phát biểu 90 phút của ông Hồ cũng nhấn mạnh vào sự cần thiết phải có một mô hình tăng trưởng kinh tế mới ở Trung Quốc. Nền kinh tế Trung Quốc đã chậm lại sau nhiều thập kỷ của tăng trưởng nhanh chóng. Ông nói sự phát triển của Trung Quốc nên " cân bằng, hài hòa, và bền vững hơn nữa."

Khu vực xung quanh Đại lễ đường Nhân dân của Trung Quốc, nơi Đại hội đang diễn ra, được siết chặt an ninh để ngăn chặn các cuộc biểu tình. Nhưng một cuộc biểu tình đã được tổ chức tại Hồng Kông hôm thứ Năm và các nhà hoạt động đòi cải cách chính trị ở Trung Quốc.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG