Đường dẫn truy cập

Chủ tịch Hạ viện Mỹ lên án phát biểu của ông Trump về thẩm phán


Chủ tịch Hạ viện Mỹ Paul Ryan phát biểu trước các phóng viên trong một sự kiện thảo luận về kế hoạch chống đói nghèo của Đảng Cộng hòa tại Washington, ngày 07 tháng 6 năm 2016.
Chủ tịch Hạ viện Mỹ Paul Ryan phát biểu trước các phóng viên trong một sự kiện thảo luận về kế hoạch chống đói nghèo của Đảng Cộng hòa tại Washington, ngày 07 tháng 6 năm 2016.

Chủ tịch Hạ viện Mỹ Paul Ryan đã lên án một phát biểu của ứng viên sắp được đề cử tổng thống của Đảng Cộng hòa, Donald Trump, về gốc gác Mexico của một vị thẩm phán đang thụ lý vụ kiện tập thể nhắm vào Đại học Trump, nói rằng phát biểu này là "không thể biện hộ được."

Khi được hỏi về phát biểu của ông Trump hôm thứ Ba, ông Ryan nói: "Tôi lấy làm tiếc về những phát biểu đó mà ông ta đưa ra. Nói rằng ai đó không thể làm việc của mình vì chủng tộc của họ chính là định nghĩa chính xác của kì thị chủng tộc." Nhưng ông Ryan không rút lại tuyên bố công khai ủng hộ ông Trump mà ông ta đưa ra vào tuần trước, nói rằng ông ta không tin đối thủ bên Đảng Dân chủ Hillary Clinton là "câu trả lời."

Ông Ryan phát biểu như vậy trong khi đang đi thăm một nơi tạm trú dành cho phụ nữ ở thủ đô Washington.

Ông Trump tuần trước nói rằng ông ta cảm thấy Thẩm phán Khu vực tư pháp Hoa Kỳ Gonzalo Curiel sẽ không phán quyết công tâm trong vụ kiện Đại học Trump lừa đảo vì "gốc gác Mexico" của ông ta. Từ khi bắt đầu chiến dịch tranh cử, ông Trump đã kêu gọi xây một bức tường ở biên giới Mỹ và Mexico để ngăn dòng người nhập cư bất hợp pháp tràn vào Mỹ. Ông Curiel là người Mỹ, sinh ra và lớn lên ở bang Indiana thuộc vùng trung tây.

Bất chấp những chỉ trích từ cả hai đảng Dân chủ và Cộng hòa, ông Trump vẫn không ngừng công kích vị thẩm phán suốt mấy ngày qua.

Phát biểu của ông Trump cũng bị những nhà lãnh đạo khác của Đảng Cộng hòa đả kích hôm Chủ nhật, bao gồm Chủ tịch Ủy ban Đối ngoại Thượng viện Bob Corker, Lãnh đạo Khối Đa số Thượng viện Mitch McConnell và cựu Chủ tịch Hạ viện Newt Gingrich.

Dù ông Trump đã nhiều lần kêu gọi Thẩm phán Curiel thoái nhiệm, luật sư của ông ta vẫn chưa đưa ra bất kỳ yêu cầu nào như vậy. Nhìn chung thẩm phán bị xem là có xung đột lợi ích chỉ trong những tình huống cụ thể hơn, chẳng hạn như lợi ích tài chính trong kết cục của vụ án.

VOA Express

XS
SM
MD
LG