Đường dẫn truy cập

Chủ tịch FIFA từ chức giữa bê bối tham nhũng


Chủ tịch FIFA Sepp Blatter phát biểu trong buổi họp báo ở trụ sở FIFA tại Zurich, Thụy Sĩ, ngày 2 tháng 6, 2015.
Chủ tịch FIFA Sepp Blatter phát biểu trong buổi họp báo ở trụ sở FIFA tại Zurich, Thụy Sĩ, ngày 2 tháng 6, 2015.

Ông Sepp Blatter, Chủ tịch liên đoàn bóng đá thế giới FIFA, đột ngột tuyên bố từ chức hôm thứ Ba trong bối cảnh bê bối tham nhũng ngày càng trầm trọng.

Ông Blatter tái đắc cử nhiệm kỳ thứ 5 chỉ 4 ngày trước đó. Ông yêu cầu triệu tập một đại hội bất thường của liên đoàn bóng đá thế giới để chọn chủ tịch mới và cho biết ông sẽ vẫn giữ chức chủ tịch cho đến khi đó.

Việc bầu một chủ tịch FIFA mới dường như sẽ mất vài tháng. Các nhà bình luận dự kiến một cuộc bỏ phiếu có thể diễn ra khoảng giữa tháng 12 năm nay và tháng 3 năm 2016

Nhà lãnh đạo FIFA 79 tuổi đã làm mọi người ngạc nhiên khi ông loan báo quyết định này tại một cuộc họp báo ở Zurich, vì ông nhiều lần tuyên bố vô tội trong suốt những ngày các tin tức bất lợi phơi bày về hành vi nhũng lạm và việc nhận tiền hối lộ nhiều triệu đôla của giới điều hành FIFA.

Ngay sau những vụ đột kích và bắt giữ của cảnh sát vào tuần trước, ông Blatter tuyên bố sẽ làm sạch liên đoàn bóng đá khỏi những người tham gia những hoạt động phi pháp. Hôm thứ Ba, ông thừa nhận rằng "FIFA cần tái cơ cấu triệt để," và tuyên bố quyết tâm theo đuổi mục tiêu đó.

Cuộc họp báo của ông Blatter ở Zurich tối thứ Ba được truyền hình khắp thế giới, nhưng trước đó không có thông báo nào về quyết định từ chức của ông. Những nhà bình luận thể thao hôm thứ Ba hoàn toàn bất ngờ với tuyên bố này.

Tai tiếng tham nhũng của FIFA, bị đồn đại và truyền tai từ lâu nay, đã trở thành sự thật vào tuần trước, khi Cục Điều tra Liên bang Hoa Kỳ, FBI, và cảnh sát Thụy Sĩ tiến hành một loạt những cuộc bố ráp hồi tuần trước tại Thụy Sĩ. Giữa lúc có những cáo buộc nói rằng những khoản hối lộ hàng triệu đôla đã được chi trả để giành quyền tổ chức các trận bóng đá quốc tế kể cả giải bóng đá World Cup, những cáo buộc nhận hối lộ và gian lận nhắm vào nhiều nghi phạm từ Nam Mỹ, Mỹ và những nơi khác.

Ông Blatter tái đắc cử chức chủ tịch FIFA hai ngày sau đó. Những người ủng hộ ca ngợi ông vì công lao của ông trong việc tích cực mở rộng bóng đá thế giới, cũng như tầm ảnh hưởng và sự thịnh vượng của FIFA trong những thập niên ông làm lãnh đạo. Một vài thành viên nổi bật của FIFA bao gồm chủ tịch liên đoàn bóng đá châu Âu Michel Platini đã lên tiếng bày tỏ quan điểm đối lập, nói rằng cuộc điều tra tham nhũng nên khiến ông Blatter từ chức, nhưng Blatter và các đồng minh của ông đã bác bỏ đề nghị này.

Ông Blatter loan báo quyết định của mình trong một tuyên bố chuẩn bị sẵn mà ông đọc bằng tiếng Pháp: "Tôi đã suy nghĩ kỹ lưỡng về chức chủ tịch của tôi và về 40 năm cuộc đời tôi gắn liền với FIFA và môn bóng đá tuyệt vời. Tôi trân quý FIFA hơn bất cứ điều gì và tôi chỉ muốn làm những gì tốt nhất cho FIFA và bóng đá."

"Dù tôi có sự uỷ nhiệm từ những thành viên của FIFA," ông Blatter nói trong tuyên bố, "Tôi không cảm thấy mình có sự uỷ nhiệm từ toàn thể thế giới bóng đá: người hâm mộ, cầu thủ, câu lạc bộ, những người sống, hít thở và yêu bóng đá cũng như tất cả chúng tôi ở FIFA. Vì vậy, tôi đã quyết định trao lại sự uỷ nhiệm của mình trong một đại hội bầu chọn đặc biệt."

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG