Đường dẫn truy cập

Chủ tịch Cuba cám ơn Ðức Giáo Hoàng giúp hoà giải quan hệ với Mỹ


Chủ tịch Cuba Raul Castro diện kiến Đức Giáo Hoàng tại Điện Vatican, ngày 10/5/2015.
Chủ tịch Cuba Raul Castro diện kiến Đức Giáo Hoàng tại Điện Vatican, ngày 10/5/2015.

Chủ tịch Cuba Raul Castro đi thăm Vatican hôm nay, Chủ nhật, để trực tiếp cám ơn Đức Giáo Hoàng Phanxicô đã nỗ lực giúp chấm dứt 5 thập niên đối đầu giữa Hoa Kỳ và Cuba, để dẫn tới việc hai nước nối lại quan hệ ngoại giao.

Nhà lãnh đạo Cuba hội đàm với Đức Giáo Hoàng người Argentina gần một giờ đồng hồ bằng ngôn ngữ tự nhiên của cả hai bên là tiếng Tây Ban Nha.

Nhà lãnh đạo của Giáo hội Công giáo La Mã đã điều giải các cuộc đối thoại kín giữa Havana và Washington để dẫn đến loan báo hồi tháng 12 về việc hai nước sẽ từng bước mở lại đại sứ quán ở hai thủ đô, và mở rộng các mối quan hệ kinh tế.

Vatican cho biết Đức Giáo Hoàng Phanxicô, giáo hoàng người Nam Mỹ đầu tiên, đã đích thân làm trung gian điều giải cho hai bên và tiếp các đại diện của hai nước.

"Tôi cám ơn Đức Giáo Hoàng về những việc ngài đã làm," Chủ tịch Castro nói khi rời Vatican. Sau đó ông ca ngợi "sự sáng suốt và tính khiêm nhường, và tất cả những đức tính khác" của Đức Giáo Hoàng.

Đức Giáo Hoàng đã trao cho Chủ tịch Castro chiếc huân chương Thánh Martin Tour, người nổi tiếng chăm lo cho những người nghèo khó cùng cực.

Ông Raul Castro nói ông dự định sẽ tham dự mọi buổi lễ mà Đức Giáo Hoàng cử hành trong chuyến thăm của ngài đến Cuba vào tháng 9.

Sau khi đi thăm Cuba, Đức Giáo Hoàng sẽ sang thăm Hoa Kỳ và gặp Tổng thống Barack Obama.

Ông Castro đến Vatican sau khi đi thăm Moscow để làm khách mời của Tổng thống Nga Vladimir Putin tham dự lễ diễu hành mừng chiến thắng Chiến tranh Thế giới thứ Hai tại Quảng trường Đỏ.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG