Đường dẫn truy cập

Trường đào tạo ông già Noel và những câu hỏi khó của trẻ thơ


Trường đào tạo ông già Noel và những câu hỏi khó của trẻ thơ
Trường đào tạo ông già Noel và những câu hỏi khó của trẻ thơ

Ông già Noel, hay Santa Claus, là hình ảnh không thể thiếu đối với trẻ thơ trong mùa lễ Giáng sinh hằng năm. Hiện thân của thánh Nicholas đêm khuya ngự xe do tuần lộc kéo, đi phát quà cho các trẻ nhỏ, ông già Noel hiện diện ở khắp nơi tại nước Mỹ trong mùa lễ, từ những thương xá, cửa hàng lớn, các đám rước diễn hành ngoài trời đến những đám tiệc họp mặt ở tư gia hay những công ty, mang lại nguồn vui cho trẻ em và làm người lớn được vui lây. Tuy nhiên, ở nước Mỹ, làm gì cũng phải có huấn luyện, bài bản chu đáo, vì thế muốn sắm vai ông già Noel cho hay người ta cũng cần phải theo học một khóa để lấy kinh nghiệm trước khi thực hành. Câu chuyện nước Mỹ hôm nay mời quí vị theo dõi buổi trò chuyện với bà Susen Mesco, chủ nhân trường “huấn luyện ông già Noel” Professional Santa Claus School ở Denver, bang Colorado, về những điều lý thú của vai trò ông già Noel.

Công ty American Events chuyên đảm nhận tổ chức các buổi tiệc tùng, cưới hỏi, lễ lạc, hội thảo, họp mặt, khai trương, sinh nhật v..v.. lại đảm nhiệm luôn cả một trường đào tạo các ông già Noel cho dịp lễ giáng sinh. Kể từ năm 1983 đến nay, nhà trường đã huấn luyện đến 1.500 ông già Noel.

Bà Susen Mesco, chủ nhân trường đào tạo Professional Santa Claus School của công ty dịch vụ American Events, cho biết lúc đầu công ty chỉ huấn luyện các ông già Noel để gửi đến những buổi tiệc tùng, họp mặt do công ty được đặt tổ chức, nhưng sau với lời yêu cầu của rất nhiều người từ các nước khác trên thế giới, công ty đã mở rộng lớp huấn luyện để thu nhận các học viên cho cả bên ngoài. So với một số các trường đào tạo khác, mỗi khóa học chỉ có 3 ngày, Professional Santa Claus School tổ chức khóa học kéo dài đến 5 ngày, làm việc liên tục 14 đến 16 tiếng một ngày.

Hẳn quí vị sẽ thắc mắc: học những gì mà lâu thế? Theo bà Mesco cho biết, học viên được huấn luyện rất nhiều chuyện, tổng cộng khoảng 70 thứ, dạy từ cách hóa trang, ăn mặc, giọng nói, phong cách cho đến cách ứng xử với trẻ em.

Nói về hóa trang, mỗi ông già Noel sẽ có một vóc dáng riêng. Một số ông già Noel cần phải phụ độn thêm vì họ không có nhiều râu, hay gầy quá không có cái bụng phúc hậu, một số lại có lông mày đen, vì thế nhà trường có chuyên viên hóa trang làm việc với từng ông già Noel một, làm sao để tạo một dáng dấp đẹp nhất. Nhà trường để ông già Noel thử nhiều bộ quần áo, nhiều đôi giầy ống, nhiều dây nịt và hóa trang như thế nào để trông thật phúc hậu, đẹp lão, thế nhưng bà Mesco nhấn mạnh đến điểm sau đây:

"Tôi có thể hóa trang để bạn trở thành một ông già Noel cực kỳ phúc hậu, đẹp lão, nhưng để trở thành một ông già Noel thật sự tuyệt diệu thì phải bắt đầu từ trái tim, chứ không phải bề ngoài. Dĩ nhiên chúng tôi hóa trang để các ông già Noel qua lớp học của chúng tôi trông thật đẹp vì chúng tôi hết sức quan tâm đến khách hàng của chúng tôi."

Bà Mesco cho biết thêm về các lãnh vực mà nhà trường huấn luyện cho những người sẽ sắm vai ông già Noel, đại loại như:

"Chúng tôi giảng giải cho họ xem trẻ em hiểu như thế nào về lễ giáng sinh, về phát triển của tuổi thơ, chúng tôi dẫn họ đến các cửa hàng bán đồ chơi để họ biết về các loại đồ chơi mới và tập chơi với tất cả những món đồ chơi mới này, chúng tôi truyền cho họ một số ngôn ngữ ký hiệu để họ có thể tương tác với các trẻ khiếm thính. Ô mà ông già Noel còn phải học cách dắt một con hươu (tuần lộc) có sừng to, con hươu thực chứ không phải đồ giả đâu, thật là ngộ nghĩnh, mà phải làm sao để ông cũng như các trẻ em không ai bị hề hấn gì."

Một trong những cái khó nhất cho những học viên các lớp đào tạo loại này là làm sao trả lời những câu hỏi của trẻ em. Theo bà Mesco, những câu thông thường mà các em thỏ thẻ với ông già Noel là để xin quà giáng sinh. Nhưng cũng có những trẻ, nhất là trong thời buổi kinh tế như bây giờ, xin ông già Noel những điều, ví dụ như: trẻ em ở Pakistan không có đồ chơi, vậy ông già Noel mang đồ chơi của cháu sang phát cho trẻ em nghèo bên đó nhá. Nếu bạn là ông già Noel, bạn phải trả lời sao đây? Dĩ nhiên trả lời những câu hỏi như thế là những bí quyết cuả nhà trường, quí vị nào muốn học cách đối đáp với trẻ sao cho ổn thỏa hãy ghi tên theo học lớp này. Tuy nhiên bà Mesco cũng bật mí đôi chút: các học viên được hướng dẫn trả lời đại loại như: ”Ồ, ông già Noel rất hãnh diện vì các cháu muốn chia sẻ với người khác, vì đó chính là tinh thần của lễ giáng sinh. Và rồi ông già Noel nói là “Ô, ông sẽ đem đồ chơi của cháu muốn gửi, nhưng cháu muốn ông cho cháu đồ chơi gì?” để cho trẻ vừa được một cái gì đó mà vừa có cảm giác chia sẻ với người khác.

Một ví dụ khác, giả sử một em bé 5 tuổi đến than thở với ông già Noel rằng: “Bác sỹ nói cháu có một cục u trong đầu, có thể sẽ không sống tới Giáng sinh năm tới đâu”, ông già Noel phải lựa lời nói sao cho trẻ cảm thấy được thông cảm và chăm sóc, giả dụ như: ”Ôi, cục u dễ sợ quá hả cháu, thế trên đường ta về, cháu có muốn ta ghé đến phòng mạch bác sỹ nói chuyện với ông để bảo đảm là ông sẽ làm tất cả những gì mà ông có thể làm để cho cháu được khỏe, cháu có bằng lòng để ta ghé nói chuyện với bác sỹ không?”

Trong thời buổi kinh tế khó khăn như hiện nay, có trẻ cầu xin ông già Noel cho bố việc làm, hay cha mẹ sắp ly dị, xin ông già Noel giữ cho hai người đừng xa nhau, hoặc bà ngoại mất rồi, Giáng sinh này ông già Noel đem bà ngoại về nhà chơi nhé v..v..

Trước những lời cầu khẩn như vậy, bà Mesco cho biết nhà trường có một công thức để hướng dẫn ông già Noel ứng xử:

"Chúng tôi đã triển khai một công thức để ứng xử với bất cứ một câu hỏi khó trả lời nào. Và công thức này là một bí mật mà chúng tôi giữ bản quyền, để ông già Noel có thể dễ dàng, với tấm lòng từ bi và phúc hậu, thật sự cảm thông được với nhu cầu tâm lý của trẻ, đưa ra câu trả lời thực sự giúp tạo được một khác biệt, cho các em thấy những khía cạnh tích cực, có những mảng tươi sáng trong đời sống chứ không phải chỉ hoàn toàn bi quan. Vì vậy chúng tôi có một công thức để giúp cho trẻ cảm thấy hài lòng khi chào từ biệt ông già Noel. Chúng tôi không nhờ cậy đến các bà tiên làm phép lạ cho các em. Rất nhiều ông già Noel nhờ cậy đến các bà tiên với phép lạ giải quyết những câu hỏi khó. Chúng tôi không làm như vậy."

Bà Mesco lưu ý rằng trẻ thơ bây giờ rất tinh nhạy, với những phương tiện điện tử và truyền thông mà các em tiếp cận hàng ngày, điều các ông già Noel cần làm là phải nhạy cảm đối với những giai đoạn phát triển khác nhau của tuổi thơ, về những nhu cầu tâm lý mà trẻ thực sự cần tới. Lấy ví dụ như một trẻ 5 tuổi đến nói chuyện với ông già Noel về chuyện ly dị của cha mẹ thì rất khác với một trẻ 11 tuổi. Tuy nhiên lớp đào tạo ông già Noel còn làm nhiều chuyện khác nữa:

"Chúng tôi còn truyền đạt cho các ông già Noel những bài hát và điệu vũ vui nhộn, làm sao chuẩn bị sẵn sàng để tham gia vào các đám rước, làm sao để đến nhà các em (do cha mẹ đặt trước), đến các nhà giữ trẻ, đến các trường học; và có số lượng thông tin rất lớn mà chúng tôi phải truyền đạt cho học viên; làm sao dùng kẹp điện để cuốn tóc, làm sao dùng mascara để chải lông mi để cho diện mạo thật giống với hình ảnh ông già Noel."

Lớp đào tạo này tiếp nhận cả những người muốn sắm vai bà già Noel hoặc người phụ tá cho ông già Noel. Bà Mesco cho biết, mỗi năm có chừng 8 đến 20 học viên thuộc nữ giới, phần lớn là vợ của các ông già Noel, các bà được nghe kể về những chuyện lý thú, vui vẻ khi các ông sắm vai ông già Noel xuất hiện tại những nơi được mời tới nên rất thích thú và ghi tên tham gia lớp học.

Đường dẫn liên quan

VOA Express

XS
SM
MD
LG