Đường dẫn truy cập

Chính sách xoay trục về Châu Á của Mỹ đang gia tốc


Chuẩn Đô đốc Mark Montgomery, Tư lệnh Đội tác chiến tàu sân bay USS George Washington
Chuẩn Đô đốc Mark Montgomery, Tư lệnh Đội tác chiến tàu sân bay USS George Washington
Hoa Kỳ đã gia tăng đáng kể các chiến hạm và phi cơ của họ được triển khai tại Châu Á mặc dù có những lo ngại về ngân sách của chính phủ Washington, gia tăng sức mạnh cho “trụ cột” của vùng này. Một Tư lệnh Hải Quân đã nói như vậy.

Đề Đốc Hải quân Mark C. Montgomery, Chỉ huy trưởng Hàng không Mẫu hạm có căn cứ tại Yokosuka, Nhật Bản, nói rằng sự hiện diện quân sự gia tăng này sẽ có một tác dụng trấn tĩnh trước những căng thẳng sôi sục và những tranh chấp lãnh thổ trong vùng này.

Ông nói rằng “kế hoạch tái quân bình chiến lược này đã đem lại kết quả là một con số cực cao lực lượng bộ chiến, các tuần dương hạm và khu trục hạm yểm trợ cho lực lượng tấn công.” Đề Đốc Montgomery đã nói với hãng tin AFP trong một cuộc phỏng vấn hôm thứ Tư trên Hàng Không Mẫu Hạm USS George Washington trong biền Nam Trung Quốc mà Việt Nam gọi là Biển Đông.

“Những gì chúng ta thấy là việc gia tăng sự hiện diện của các lực lượng bộ chiến ở đây, trong vùng Tây Thái Bình Dương.., như vậy các chiến hạm này sẽ trải rộng khắp các khu vực đó.”

Ông nói thêm rằng:

“Việc có thêm chiến hạm cho chúng tôi khả năng hiện diện nhiều hơn. Điều đó cho phép chúng tôi co một lực lượng mạnh hơn.”

Đề Đốc Montgomery nói rằng, những cắt giảm ngân sách quốc phòng của Hoa Kỳ và việc đóng cửa một phần chính phủ 16 ngày mới đây không ảnh hưởng gì tới hạm đội của ông.

Việc đóng cửa chính phủ đã buộc Tổng thống Barack Obama phải bỏ hai Hội nghị Thượng đỉnh Châu Á trong tháng này, gây ra những lo ngại về tầm mức cam kết của Hoa Kỳ với vùng này trong khi Trung Quốc trở thành mạnh mẽ hơn. Những quyết định về hoạt động và bảo trì không ảnh hưởng tới chúng tôi. Kế hoạch tái quân bình chiến lược này vẫn tiếp diễn một cách nghiêm túc. Đề Đốc Montgonery nói tiếp:

“Chúng tôi có đủ ngân quỹ cho những hoạt động của chúng tôi. Thật ra có một kế hoạch tái quân bình chiến lược đã được xác lập sẵn đem lại kết quả là có thêm chiến hạm và phi cơ được điều động tới.”

Năm ngoái, bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ lúc đó là ông Leon Panetta đã nói tại Singapore rằng, Hoa Kỳ sẽ chuyển 60 phần trăm tài sản của Hải Quân Hoa Kỳ tới vùng Thái Bình Dương chậm nhất là năm 2020 như là một phần của kế hoạch “trụ cột” của Châu Á do chính phủ Washington loan báo.

Đề Đốc Montgomery, một quân nhân với 25 năm binh ngiệp của Hải quân Hoa Kỳ nói rằng, các chiến hạm và phi cơ từ San Diego, California và Trân Châu Cảng ở Hawaii sẽ được triển khai tới Châu Á cho tới tám tháng như là một phần trong kế hoạch tái quân bình này.”

“Việc đó sẽ cho tôi thêm nhiều điều kiện uyển chuyển và khả năng hiện diện nhiều hơn.”

Ông nói rằng: "Sự hiện diện của Hoa Kỳ có tác dụng trấn tĩnh.”

Đề Đốc Montgomery chỉ huy Phân đội Năm tấn công từ Hàng không Mẫu hạm George Washington sử dụng năng lượng hạt nhân đang ở hải phận quốc tế khi các nhà báo và các khách viếng thăm khác đáp phi cơ từ Singapore tới.

Nguồn: Agence France-Presse exclusive interview

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG