Đường dẫn truy cập

Các tổ chức nhân quyền cáo buộc Thái Lan trấn áp tự do


Người biểu tình chống chính phủ bị bắt giữ trên đường phố thủ đô Bangkok.
Người biểu tình chống chính phủ bị bắt giữ trên đường phố thủ đô Bangkok.

Quân đội và cảnh sát Thái Lan đã trấn áp việc công bố một bản phúc tình độc lập đánh giá tình hình nhân quyền ở vương quốc này trong thời gian 100 ngày sau cuộc đảo chính mới nhất. Một cuộc thảo luận về đề tài này đã bị ban tổ chức bãi bỏ, vì sợ rằng sẽ bị bắt nếu họ không tuân hành một bức thư của các nhà lãnh đạo quân đội bảo họ không được tổ chức cuộc họp. Từ Bangkok, thông tín viên VOA Steve Herman gửi về bài tường thuật sau đây.

Trong khi ban tổ chức giải thích cho các phóng viên vì sao họ cảm thấy điều thận trọng là phải bãi bỏ một cuộc thảo luận nhóm về nhân quyền và trì hoãn việc công bố một bản phúc trình về các quyền tự do, các sĩ quan cảnh sát đã xâm nhập Câu lạc bộ Phóng viên Nước ngoài ở Thái Lan.

Một cảnh sát viên trao các bản sao của cái được gọi là một lời yêu cầu hợp tác của Đơn vị 1 Kỵ binh Cảnh vệ Hoàng gia, hành động nhân danh Hội đồng Trật tự và Hoà bình Quốc gia.

Một cảnh sát viên nói với ba người trong ban hội thảo thuộc tổ chức Ân xá Quốc tế, Hội Luật gia Thái tranh đấu cho Nhân quyền và Quỹ Xuyên Quốc gia rằng ông ta có một bản riêng của bức thư đã được fax trước qua cho Câu lạc Bộ Phóng viên Nước ngoài dành cho mỗi người. Bức thư yêu cầu họ không được tổ chức cuộc họp về nhân quyền.

Thiết quân luật đã được ban hành ở Thái lan 2 ngày trước cuộc đảo chính 22 tháng 5 và vẫn còn có hiệu lực. Có những hạn chế về bất cứ cuộc hội họp nào bị cho là mang tính cách chính trị hay các hoạt động bị cho là chỉ trích tập đoàn cầm quyền. Quyền tự do báo chí đã bị giới hạn.

Ông Pawinee Chumsri, thuộc tổ chức Luật gia Thái tranh đấu cho Nhân quyền, nói trong tình hình hiện này, thì thận trọng tuân hành lời yêu cầu của chính quyền ngưng cuộc hội thảo là điều thận trọng.

Bà Pawinee nói các tổ chức coi lời kêu gọi bãi bỏ cuộc hội thảo là một sự vi phạm quyền tự do phát biểu của họ và quyền của công dân được nhận thông tin về tình hình nhân quyền trong nước.

Bà hứa bản phúc trình về nhân quyền ở Thái Lan sẽ được công bố qua các phương tiện khác trong tương lai gần đây.

Các tổ chức đã sẵn sàng đưa ra chi tiết về những lời khiếu nại cho đường dây nóng của tổ chức luật gia có liên quan đến những vụ vi phạm nhân quyền trong thời gian 100 ngày dưới chế độ của tập đoàn quân nhân.

Tướng Prayuth Chan-ocha, tổng tư lệnh quân đội đã lật đổ chính phủ dân sự Thái Lan, hôm nay tuyên bố tập đoàn quân nhân sẽ tập trung vào nội an nay khi Nội các nhậm chức. Ông nói quân luật cần phải tiếp tục có hiệu lực, ngay lúc này, để duy trì trật tự.

Một viện lập pháp được chỉ định, do chính tư lệnh quân đội chọn ra, tuần trước đã đồng thanh phê chuẩn vị tướng lãnh này làm thủ tướng Thái Lan. Ông ta là ứng viên duy nhất.

12 thành viên trong nội các của ông Prayuth là các sĩ quan hiện dịch hay đã hồi hưu của lực lượng an ninh.

Một số tổ chức quốc tế nhân quyền đã lên án việc quân đội Thái bắt giữ các chính trị gia, những nhà hoạt động và ký giả. Đa số những người bị giam giữ đã được phóng thích 1 tuần hay ít hơn sau đó với lời cảnh cáo, nhưng một số bị truy tố hình sự.

Tập đoàn cầm quyền nói sứ mạng của họ là đem hạnh phúc trở lại cho dân chúng Thái Lan sau một thời gian rối loạn chính trị kéo dài. Tướng Prayuth đã hứa tổ chức tổng tuyển cử trước cuối nằm tới sau một cuộc cải cách sâu rộng cơ chế chính trị trong nước.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG