Đường dẫn truy cập

Chính phủ Nhật giải quyết rò rỉ phóng xạ Fukushima


Chủ tịch Cơ quan Quản lý Hạt nhân Nhật Bản Shunichi Tanaka phát biểu về tình trạng tại nhà máy điện hạt nhân Fukushima trong một cuộc họp báo tại Tokyo, ngày 2/9/2013.
Chủ tịch Cơ quan Quản lý Hạt nhân Nhật Bản Shunichi Tanaka phát biểu về tình trạng tại nhà máy điện hạt nhân Fukushima trong một cuộc họp báo tại Tokyo, ngày 2/9/2013.
Nhật Bản cho hay chính phủ sẽ giữ vai trò lãnh đạo trong nỗ lực ngăn chặn vụ rò rỉ nước có mức phóng xạ cao ở nhà máy điện hạt nhân Fukushima. Các lò phản ứng hạt nhân bị hư hại trong trận sóng thần do trận động đất mạnh gây ra cách đây 2 năm. Thông tín viên Steve Herman của đài VOA từ Bangkok gởi về bài tường trình sau đây.

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe hứa sẽ bằng mọi giá khắc phục thảm họa đang tiếp diễn tại các lò phản ứng hạt nhân Fukushima bị hư hại trên bờ Thái Bình Dương ở đông bắc nước này.

Thủ tướng Abe đưa ra quyết định này hôm thứ Ba sau khi nước có chất độc hại cao tiếp tục rò rỉ tại địa điểm của nhà máy cho thấy công ty vận hành nhà máy điện không khắc phục được tình trạng rò rỉ nước nhiễm phóng xạ ở đó.

Thủ tướng Nhật Bản nói rằng chính phủ không thể tiếp tục để cho Công ty Ðiện lực Tokyo, gọi tắt là TEPCO, tự giải quyết việc ngăn chặn nước nhiễm phóng xạ rò rỉ. Ông Abe giải thích rằng chính phủ phải đi đầu với các giải pháp toàn diện, thay vì chỉ có những biện pháp có tính chất vá víu, tạm bợ như hiện nay.

Một trong những giải pháp đó sẽ là xây một bức tường chắn bằng đất đông cứng quanh các lò phản ứng để ngăn nước nhiễm phóng xạ tiếp xúc với nước ngầm.

Các nhà quản lý hạt nhân Nhật Bản bày tỏ lo ngại về sự ổn định của nhà máy điện bị hư này trong lúc nước nhiễm phóng xạ rò rỉ vẫn tiếp tục được phát hiện.

Ngân quỹ ban đầu mà chính phủ dự chi cho công việc dọn sạch này là khoảng 470 triệu đôla.

Ông Kevin Maher, một nhà cựu ngoại giao của Hoa Kỳ, người chỉ huy đơn vị công tác đặc biệt của Bộ Ngoại giao trong thảm họa tháng 3 năm 2011, nói với đài VOA rằng ngân khoản của chính phủ là cần thiết cho việc dọn sạch.

"Không thể nào một công ty của ngành này, như công ty TEPCO, có thể tồn tại nổi với những nghĩa vụ khổng lồ mà họ đang đối diện. Tôi đã thấy ước tính chi phí cho toàn bộ công việc này phải đến 14, 15 ngàn tỉ yen, tức 150 tỉ đôla. 400 triệu đôla rót thêm vào là một số tiền cần thiết nhưng chưa thể giải quyết được vấn đề. Hy vọng rằng đây là bước thứ nhất của chính phủ trong vai trò quản lý công tác này một cách tích cực hơn, chứ không phải chỉ rót tiền cho TEPCO mà thôi.”

Ông Maher hiện là cố vấn cấp cao của tổ chức NMV Consulting ở Washington. Ông nói rằng các đơn vị hiện đi đầu trong công tác dọn sạch ở đây không có kinh nghiệm trong việc khử nhiễm phóng xạ và ngưng hoạt động nhà máy hạt nhân.

"Họ cần phải có một người quản lý chương trình báo cáo lên cho chính phủ. Và người quản lý chương trình đó cần có thẩm quyền để đưa ra những quyết định trong những tình huống khó khăn – quyết định chọn giải pháp nào hữu hiệu nhất, đỡ tốn kém nhất, an toàn nhất và nhanh nhất cho việc dọn sạch nhà máy này.”

Các giới chức Nhật Bản nhất mực cho rằng nước nhiễm phóng xạ rò rỉ ở nhà máy đặt trên bờ biển này không đe dọa cho bất nước quốc gia nào bởi vì các chất phóng xạ được hòa tan trong Thái Bình Dương. Thế nhưng các thị trấn gần nhà máy điện này đã bị bỏ hoang kể từ khi tai nạn xảy ra, và có lẽ cư dân sẽ không quay trở lại đây trong nhiều năm sắp tới.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG