Đường dẫn truy cập

Myanmar trả tự do cho 3.000 tù nhân


Tù nhân Myanmar trên xe tải sau khi được trả tự do từ nhà tù Insein, ngày 7/10/2014.
Tù nhân Myanmar trên xe tải sau khi được trả tự do từ nhà tù Insein, ngày 7/10/2014.

Chính phủ Myanmar loan báo trả tự do cho hơn 3.000 tù nhân trước khi tổ chức một hội nghị thượng đỉnh chính trị vùng quan trọng vào tháng 11. Nhưng hiện vẫn chưa rõ có bao nhiều tù chính trị được trả tự do, theo bài tường trình của Thông tín viên Đài VOA Steve Herman tại Bangkok.

Bộ Thông tin tại Yangon ngày hôm nay loan báo đang thực hiện một đợt thả tù đông đảo trước lễ trăng rằm cầu nguyện cho sự thịnh vượng tại quốc gia phần lớn dân chúng là tín đồ Phật giáo.

Bộ trưởng Thông tin và phát ngôn viên chính phủ U Ye Htut nói với Đài VOA là Tổng thống Thein Sein đã ra lệnh đặc xá này.

Ông Htut cho biết: “Tổng thống ra lệnh đặc xá cho hơn 3,073 người. Và theo tin tức của chúng tôi trong số này có 3,015 công dân Myanmar và 58 nước ngoài. Tổng thống ban hành lệnh đặc xá này trên căn bản hoà giải quốc gia và nhân đạo.”

Cựu tù nhân chính trị Bo Kyi nói dường như chỉ có 1 trong số 70 thường dân bị giam vì các tội phạm chính trị được trả tự do.

Người sáng lập Hội Trợ giúp Tù nhân Chính trị nói người tù chính trị duy nhất ông thấy được trong danh sách đặc xá là Mar La. Ông nói 15 trong số những người được thả là tù nhân thường già yếu và một số cựu sĩ quan tình báo.

Nổi tiếng nhất trong số những người được trả tự do là Thiếu tướng Thein Swe, bị kết án 152 năm tù tiếp sau vụ lật đổ một cựu giám đốc tình báo.

Myanmar bị đặt dưới sự cai trị khắc nghiệt của quân đội từ năm 1962 đến năm 2011. Kể từ đó, quân đội lãnh đạo một nền dân chủ chuyển tiếp với lời hứa tổ chức tổng tuyển cử vào cuối năm tới.

Kể từ khi nắm quyền vào năm 2011, Tổng thống Thein Sein là một cựu tướng lãnh đã trả tự do cho hơn 1.000 tù chính trị và hứa thả tất cả vào năm ngoái.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG